Kịch bản ĐHĐCĐ bất thành tiếp tục lặp lại tại Eximbank

Tính đến 9h30 phút ngày 29/7, ĐHĐCĐ của Eximbank mới chỉ có 142 cổ đông đại diện cho 42,57% vốn cổ phần tham dự. Như vậy, ĐHĐCĐ lần 2 của Eximbank tiếp tục bất thành do không đủ lượng cổ đông tham dự theo quy định là tối thiểu 51%.
Kịch bản ĐHĐCĐ bất thành tiếp tục lặp lại tại Eximbank

Sáng nay, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã:EIB) tiếp tục tổ chức ĐHĐCĐ lần thứ 2 năm 2020. Đây cũng là ngân hàng duy nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng đến nay vẫn chưa tổ chức được ĐHĐCĐ 2020.

Tính đến 9h sáng, tổng số cổ đông tham dự đại hội là 111 người, đại diện cho hơn 520,1 triệu cổ phần, tương ứng 42,31% vốn. Vì thế, đại diện Ngân hàng Eximbank buộc phải lên thông báo tiếp tục 'dời' giờ họp sang 9h 30 phút.

 Đến 9h 20 phút, số cổ đông Eximbank dần tăng lên con số 134 người, nhưng cũng chỉ có một số cổ đông nhỏ lẻ đăng ký tham dự, nên tỷ lệ đại diện cho vốn cổ phần chỉ đạt hơn 520,7 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ chỉ 42,36% vốn.

Đúng 9h30 phút, tổng số cổ đông Eximbank tăng lên con số 142 người, đại diện cho vốn cổ phần đạt hơn 523,3 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ chỉ 42,57% vốn.

Ông Trần Ngọc Dũng, thành viên Ban kiểm soát Eximbank, lên thông báo, căn cứ theo điều lệ Eximbank, số lượng cổ đông tham dự đại hội không đủ 51% theo quy định nên đại hội không thể tiến hành do không thể đủ túc số.

Đây là lần thứ 5 Eximbank tổ chức đại hội thất bại khiến uy tín của ngân hàng bị ảnh hưởng. Bên lề đại hội, ông Nguyễn Cảnh Vinh – Quyền Tổng Giám đốc Eximbank cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tổ chức đại hội lần 3 theo quy định, lần này không cần thông qua tỷ lệ.

Điểm qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ông Vinh cho biết, tính đến 30/6/2020, huy động và cho vay của Eximbank đều giảm so với đầu năm, hệ số CAR là 11.7%. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm là 555 tỷ đồng.

Trước đó vào ngày 30/6, ĐHĐCĐ thường niên và ĐHĐCĐ bất thường của Eximbank đã bất thành do không đủ số cổ đông có quyền biểu quyết tham dự đại hội theo qui định.

Việc hoãn đại hội không phải là quá mới lạ với Eximbank. Còn nhớ, năm 2019, nhà băng này đã từng phải ba lần hoãn đại hội vì không đủ số số cổ đông có quyền biểu quyết tham dự đại hội theo qui định và tình trạng này đã kéo dài đến nay, trong bối cảnh đội ngũ lãnh đạo chưa có sự đồng thuận, điển hình là vị trí Chủ tịch HĐQT của nhà băng này đã có 5 lần thay đổi trong hơn một năm qua.

Dù luôn khẳng định việc bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao đều đúng theo điều lệ và tuân thủ quy định của pháp luật, nhưng có thể thấy ở 3 lần công bố ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT gần đây, Eximbank đều vướng phải những lùm xùm, tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn.

Mới đây nhất, HĐQT Eximbank cũng vừa thông báo miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai kể từ ngày 25/07/2020. Sau khi miễn nhiệm ông Đặng Anh Mai, HĐQT của Eximbank chỉ còn lại 8 người gồm Chủ tịch HĐQT Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Thông và 6 thành viên HĐQT.

Có thể bạn quan tâm