Kịch bản nào cho VN-Index những tháng cuối năm?

Kịch bản tích cực mà chuyên gia phân tích của chứng khoán MayBank KimEng đưa ra cho VN-Index ở những tháng cuối năm 2018 là có thể chinh phục được vùng 1.300 điểm, nếu Mỹ và Trung Quốc tìm được tiếng
Kịch bản nào cho VN-Index những tháng cuối năm?

Nhận định trên được đưa ra tại hội thảo “Thị trường chứng khoán nửa cuối 2018: Cơ hội có đủ lớn?” diễn ra chiều ngày 17/8 tại TP.HCM.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng gì?

Nhận định về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ông Chua Hak Bin – Kinh tế gia trưởng của Tập đoàn Maybank KimEng cho biết, ban đầu ông chỉ nghĩ chính quyền Tổng thống Trump gây khó và tìm kiếm chiến lược phẩm từ Trung Quốc. Gần đây nền kinh tế Mỹ phát triển tốt. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump ở mức cao, gần 42%. Có lẽ từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu nổ ra thì lượng người dân Mỹ ủng hộ ông Trump cũng như đảng Cộng Hòa tăng mặc dù khu nông nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng.

Tôi đưa ra một số ảnh hưởng dự kiến từ chiến tranh thương mại Asean. Khi một tập đoàn phải đối diện với luồng thuế mới thì có thể thay đổi nhà cung cấp để tránh về tăng thuế. Điều tôi lo ngại là chi phí tăng lên, bất ổn chính trị có thể dẫn đến tạm dừng hoặc tạm hoãn của các tập đoàn dẫn đến ảnh hưởng tới các nước liên quan. Chúng ta hiện sống ở nền kinh tế toàn cầu hóa nên chiến tranh thương mại ảnh hưởng nhiều nước liên quan.

Ví dụ tập đoàn Apple sản xuất điện thoại iphone tại Trung Quốc tuy nhiên tất cả không nằm ở nước này mà là một chuỗi sản xuất. Khi Mỹ tăng thuế sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ giá trị của chuỗi này trong đó có Nhật tham gia sản xuất một số linh kiện.

“Tuy nhiên tất cả đều không phải xấu, sẽ có rất nhiều nước được lợi từ việc dịch chuyển thương mại bởi chiến tranh thương mại, dịch chuyển về nhà cung cấp. Ngoài ra, thời gian qua đã có chiến lược Trung Quốc +1, một số tập đoàn lớn đã xây dựng bằng cách phân tán dây chuyền ra khỏi nước này nhằm để tránh rủi ro. Việt Nam đứng đầu trong các nước về thay thế bởi vị trí địa lý và nguồn nhân công giá rẻ, Việt Nam là nơi đến lý tưởng nhất sau Trung Quốc”, chuyên gia của Maybank KimEng nhận định.

Và theo vị này, một trong những biện pháp phòng thủ không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay là đa dạng hóa đầu tư FDI. Hiện tại lượng đầu tư FDI của Việt Nam đến từ nhiều nước, lớn nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc cũng sẽ thực hiện xu hướng này. Hiện Trung Quốc có dự án cơ sở phục vụ cho con đường tơ lụa trên biển lẫn cạn, theo đó muốn mở rộng thông thương trên thế giới nhằm giảm thiểu thiệt hại bởi chiến tranh thương mại.

“Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam có thể làm tốt hơn một số việc để giúp mình trong bối cảnh hiện nay. Việc đầu tiên là hạn chế trần nợ công cũng như thâm hụt tài khóa. Hiện tại thị trường Việt thiếu hẳn trụ cột là thị trường trái phiếu. Tôi hy vọng thời gian tới Việt Nam đẩy mạnh giúp thị trường đỡ những cơn sốc từ bên ngoài tốt hơn”, ông Chua Hak Bin nói.

Nói về tác động lên tỷ giá, ông Chua Hak Bin cho rằng NHNN có lẽ đã tính toán những trường hợp khác nhau bao gồm việc chiến tranh thương mại đẩy lên mức cao hơn, có thể chủ động tính toán nếu NDT giảm giá tiếp. Ông nêu VND trong thời gian qua khá là ổn định và đánh giá cao điều hành của NHNN.

Ngoài ra, ông Chua Hak Bin còn nêu hiện tại Việt Nam có một lợi thế khá lớn là có dân số còn khá trẻ, lực lượng lao động tăng tưởng, tuy nhiên nguồn tài nguyên này còn duy trì khoảng 10-15 năm, Việt Nam nên tận dụng lợi thế của mình.

Với các nhà đầu tư, Kinh tế gia trưởng của Maybank KimEng cho rằng nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình tư thế linh động nhất có thể. Nếu việc áp thuế 25% trong gói 200 tỷ USD thực sự diễn ra thì thị trường sẽ chịu cú sốc lớn.

Thị trường sẽ đi đâu về đâu, ở mức nào trong 6 tháng cuối năm?

Nhận định về thị trường chứng khoán cuối năm, ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng Phòng phân tích, Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam đưa ra 3 kịch bản.

Với bối cảnh kịch bản trung tính, câu chuyện căng thẳng chiến tranh thương mại sẽ có giải pháp là trung dung, kết quả không quá tệ. Theo đó ông đưa ra kỳ vọng thị trường khu vực biến động bằng 0, tức là đi ngang. Nếu thị trường đi ngang mà TTCK Việt hoàn toàn có khả năng kỳ vọng ở vùng 1.100 điểm.

Kịch bản thứ hai là nếu như trong tháng 9 tới đón nhận thông tin Mỹ tiếp tục đánh thuế 200 tỷ USD thì thị trường khu vực chịu tác động lớn. Với mức giảm của khu vực là 30%, thì chúng ta sẽ giảm về khoảng 820 điểm.

Và kịch bản tốt nhất, 2 bên tìm được tiếng nói chung. Thị trường có thể tăng tầm 20%, thị trường Việt sẽ có thể tăng khoảng lên vùng 1.300 điểm.

Ông Lâm cho rằng để tối ưu hóa thì việc lựa chọn cổ phiếu là quyết định cho đầu tư. Chúng ta không thể kỳ vọng chuyện nước lên thuyền lên như giai đoạn 2017. Ông Lâm cũng đề cập việc thị trường đang giao dịch trong tháng Ngâu, tháng nhiều nhà đầu tư ngại.

“Đôi khi chúng ta nên cân nhắc chút trong 11 năm qua kết quả giao dịch trong tháng Ngâu thì thị trường vẫn tăng bình quân 3,4%. Xét 3 năm gần nhất thì có 2 năm tăng trong tháng Ngâu. Thật ra hiệu ứng tháng Ngâu diễn ra trước đó khoảng 15 ngày, bước vào tháng Ngâu không tệ như chúng ta nghĩ”, chuyên gia phân tích chứng khoán cho biết.

Theo Bizlive

Có thể bạn quan tâm