Kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót ở tuyến metro số 1

Liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về tuyến metro số 1, UBND TP. HCM vừa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể.
Kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót ở tuyến metro số 1

Cụ thể, UBND TP. HCM giao Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý các tập thể, cá nhân sai sót được nêu trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án, từ lúc bắt đầu và những vấn đề phát sinh, đặc biệt là các căn cứ pháp lý.

Các hợp đồng, biên bản đàm phán hợp đồng cũng được xem xét lại nhằm tránh thất thoát, thiệt hại.

Giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP và các đơn vị được kiểm toán tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Đồng thời, Ban này và Sở Tài chính sẽ phối hợp với Cục quản lý nợ, Kho bạc Nhà nước phối hợp rà soát lại nguồn vốn vay nước ngoài đã cấp phát, bổ sung ghi thu ghi chi đầy đủ giá trị vốn vay của dự án vào báo cáo quyết toán ngân sách TP.

Đối với Sở Xây dựng, nhiệm vụ nghiên cứu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm tra, rà soát các chỉ số giá đã ban hành và đề xuất hướng điều chỉnh phù hợp.

UBND TP yêu cầu các nội dung công việc phải hoàn thành trước 31/3.

Trước đó, ngày 25/12, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo kết quả kiểm toán về dự án Metro số 1, chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án này.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chỉ đích danh Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM là ông Hoàng Như Cương trong việc ký phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền.

Cụ thể, ông Hoàng Như Cương, chỉ là cấp Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị nhưng lại điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng và đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) theo quy định tại Nghị quyết 49/2010, dự án phải trình Quốc hội xem xét. Và theo quy định, thẩm quyền quyết định các dự án quan trọng quốc gia là Thủ tướng Chính phủ.

Do đây là dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia nên việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt cũng không đúng thẩm quyền.

Cuối cùng, Kiểm toàn Nhà nước nhấn mạnh dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn.

Đặc biệt, việc điều chỉnh kiểu dáng dầm từ Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao đã làm tăng giá trị công trình bất hợp lý lên 1.420 tỷ đồng.

Từ những sai sót trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính theo kết quả kiểm toán hơn 2.898 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi ngân sách Nhà nước hơn 18,2 tỷ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng gần 54 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán cho các nhà thầu là hơn 96,5 tỷ đồng, hoàn trả nguồn tạm ứng quá hạn hơn 17,9 tỷ đồng, xử lý khác 2.648 tỷ đồng.

>> Ngay đầu năm 2019, TP. HCM sẽ giải quyết nhiều dự án lớn gặp vướng mắc

Có thể bạn quan tâm