Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về khoản công nợ 219 tỷ đồng của May Sông Hồng

CTCP May Sông Hồng (mã: MSH) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 6 tháng đầu năm 2020 với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khoản phải thu tại New York & Company .
Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về khoản công nợ 219 tỷ đồng của May Sông Hồng

Theo thuyết minh của BCTC, trong kỳ May Sông Hồng có thực hiện bán hàng theo đơn đặt hàng từ New York & Company (bên mua) thông qua một đối tác của bên mua là Easy Fashion Macao Offshore Limittes (Easy Fashion).

Theo thoả thuận giữa May Sông Hồng và bên mua, việc thanh toán các khoản công nợ liên quan đến các giao dịch bán hàng cho bên mua sẽ thực hiện thông qua Easy Fashion. Thời hạn thanh toán đối với các khoản công nợ này là 90 ngày.

Tính đến ngày 30/6/2020, số dư phải thu của May Sông Hồng từ các giao dịch bán hàng cho New York & Company là khoảng 219 tỷ đồng, tương đương 9,4 triệu USD. Trong đó, số phải thu trong hạn là khoảng 55,2 tỷ và số phải thu quá hạn dưới 3 tháng là khoảng 163,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 13/7/2020, RTW Retailwinds Inc. - công ty mẹ của New York & Company đã nộp hồ sơ bảo hộ phá sản lên cơ quan chức năng của Hoa Kỳ do mất khả năng thanh toán.

Theo luật pháp Hoa Kỳ, RTW Retailwinds Inc. sẽ có 180 ngày để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng để có thể khôi phục và cải thiện hoạt động kinh doanh.

Trước tình trạng nói trên của đối tác, ban Tổng giám đốc May Sông Hồng đánh giá, sự kiện sẽ ảnh hưởng đến giá trị và khả năng thu hồi của các khoản phải thu trên. Tại ngày lập báo cáo này, công ty đang trong quá trình thảo luận và làm việc với Easy Fashion và các Luật sư để thực hiện thu hồi các khoản công nợ này.

Tuy nhiên, do chưa thể ước tính một cách đáng tin cậy về giá trị và khả năng thu hồi các khoản công nợ này, do còn phụ thuộc vào kết quả của quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của RTW Retailwinds Inc cũng như sự thành công của quá trình thu hồi công nợ trong thời gian tới nên công ty chưa trích lập dự phòng phải thu khó đòi đối với các khoản phải thu nêu trên.

“Do tính chất không chắc chắn của các sự kiện nói trên, cùng với thông tin hiện hữu tại thời điểm báo cáo, chúng tôi không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp về khả năng và giá trị có thể thu hồi của khoản phải thu nêu trên tại ngày 30/6/2020 và các ảnh hưởng nếu có đến các báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho giai đoạn 6 tháng kết thúc cùng ngày” – đơn vị kiểm toán nêu ý kiến.

Sau soát xét, May Sông Hồng ghi nhậnhơn 1.900 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng ở mức 122 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với báo cáo tự lập. Như vậy, công ty thực hiện gần 60% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Có thể bạn quan tâm