Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của OGC

Theo ý kiến của kiểm toán viên, tại ngày 30/6/2018, tài sản ngắn hạn của OGC đã nhỏ hơn nợ ngắn hạn 370,1 tỷ đồng trong khi con số lỗ lũy kế lên tới 2.899,3 tỷ đồng thể hiện yếu tố không chắc chắn trọ
Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của OGC

Nêu ý kiến tại báo cáo hợp nhất bán niên của CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group – mã:OGC), kiểm toán viên đã có một loạt ngoại trừ, trong đó có các khoản nợ phải thu, khoản góp vốn cho đối tác để triển khai một số dự án đầu tư với số tiền nợ gốc đã bù trừ với số dư phải trả và dự phòng đã trích lập là 312,7 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tính đến ngày 30/6/2018, tài sản ngắn hạn của OGC đã nhỏ hơn nợ ngắn hạn 370,1 tỷ đồng trong khi con số lỗ lũy kế lên tới 2.899,3 tỷ đồng (chưa bao gồm ảnh hưởng của các vấn đề ngoại trừ).

"Theo Kiểm toán viên, những yếu tố này cùng những vấn đề ngoại trừ đã được nêu cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo OGC cho biết, công ty mẹ đang có chủ trương thoái vốn, chuyển nhượng ở một số dự án và cũng đang tích cực thu hồi các khoản công nợ từ hỗ trợ vốn ngắn hạn cho đối tác và các khoản đã góp vốn vào các dự án đầu tư.

Ngoài ra, kiểm toán viên cũng lưu ý chi tiết, OGC đang đánh giá lại khả năng thu hồi một số khoản hỗ trợ vốn ngắn hạn và trả trước cho người bán dài hạn đối với một số công ty trên cơ sở bù trừ với các khoản mà OGC phải trả với tổng số tiền hơn 600,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, OGC chưa ký với các đối tác này thỏa thuận về việc bù trừ công nợ phải thu, phải trả phát sinh từ các hợp đồng kinh tế khác nhau

Về vấn đề này, lãnh đạo OGC cho biết, theo các hợp đồng hỗ trợ vốn đã ký với các đối tác, các công ty này đã đảm bảo nghĩa vụ hoàn trả bằng các khoản phải thu của các đối tượng này với OGC.

Theo BCTC bán niên soát xét, trong 6 tháng đầu năm 2018, OGC vẫn tiếp tục thua lỗ, tuy nhiên con số thua lỗ đã giảm đáng kể từ 287,8 tỷ đồng hồi năm ngoái xuống 9,4 tỷ đồng nửa đầu năm nay.

Nguyên nhân là doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ 12,2 tỷ đồng lên 53,5 tỷ đồng nhờ ghi nhận lợi nhuận kế toán từ giao dịch chuyển nhượng cổ phần của CTCP Chứng khoán Đại Dương (OCS).

Trong khi đó, chi phí lãi vay giảm mạnh từ 67,6 tỷ đồng xuống còn 22,3 tỷ đồng sau khi đàm phán được với các ngân hàng tái cấu trúc các khoản nợ vay và không phải trích thêm lãi của một số khoản vay. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 353,1 tỷ đồng xuống còn 159,9 tỷ đồng do giảm mạnh trích lập dự phòng các khoản công nợ quá hạn thanh toán.

Trên thị trường chứng khoán, trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9, cổ phiếu OGC đã gây “sốc” khi tăng mạnh từ 2.360 đồng/cp (phiên 27/8) lên 3.030 đồng/cp (phiên 4/9), tương đương mức tăng đạt 28,4% chỉ trong 5 phiên giao dịch.

 >> Kê biên, xử lý hơn 72 triệu cổ phiếu OGC của ông Hà Văn Thắm

Có thể bạn quan tâm