Kiểm tra, xử lý phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoang” ở Hà Nội

Trước đó, báo chí có phản ánh, hiện có tới hơn 300 dự án treo, bỏ hoang ở các địa bàn quận, huyện, TP. Hà Nội, khiến bộ mặt Thủ đô trở nên nhếch nhác, người dân sống trong vùng quy hoạch dự án gặp khó khăn, đặc biệt là gây lãng phí tài nguyên đất.
Kiểm tra, xử lý phản ánh hơn 300 dự án “treo”, “bỏ hoang” ở Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án "treo", "bỏ hoang" ở các địa bàn quận, huyện thành phố Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất.

Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7101 cho ý kiến phản ánh hiện có tới hơn 300 dự án "treo", "bỏ hoang" ở các địa bàn quận, huyện TP. Hà Nội, khiến người dân sống trong vùng quy hoạch dự án gặp khó khăn, đặc biệt là gây lãng phí tài nguyên đất... Đây không phải là vấn đề mới, nhưng để xử lý được những tồn tại lại là điệp khúc không hồi kết...

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung Báo phản ánh trên.

Thông tin cũng phản ánh thực tế hiện nay, không ít dự án được quy hoạch có tuổi đời từ 10 đến 20 năm vẫn nằm "đắp chiếu", khiến quỹ đất hoang hóa ngày một gia tăng. Ngoài việc đất bị bỏ hoang, thì tại một số dự án cũng đang xuất hiện tình trạng chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích, dẫn đến nhiều tranh chấp, chiếm dụng, gia tăng vấn đề mất trật tự, văn minh đô thị.

Trong đó, hàng loạt những dự án được dư luận chỉ mặt điểm tên như: dự án Thành phố công nghệ Xanh Hà Nội thuộc phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm), do Công ty TNHH Thành phố công nghệ Xanh Hà Nội (Công ty đại diện pháp luật với chủ sở hữu Blenheim Vietnam) chủ sở hữu của dự án. Dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận Quy hoạch chi tiết 1/500 từ 2013, với diện tích đất thực hiện dự án khoảng 57,5 ha, quy mô dân số khoảng 4.000 người.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt của Tổng công ty Xây dựng Licogi với diện tích hơn 35 ha tại quận Hoàng Mai, cũng là một trong những điểm “nóng” gây bức xúc cho dư luận vì vấn đề chậm tiến độ.

Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007, cho phép thực hiện thu hồi 351.618 m2 đất thuộc các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai thuộc quận Hoàng Mai, để thực hiện dự án.

Dự án Khu đô thị Nam Trung Yên ,quận Cầu Giấy của Công ty Cổ phần đầu tư Thùy Dương (TD Group) cũng rơi vào trường hợp chậm triển khai nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên đất, cùng với đó là việc sử dụng sai mục đích như làm sân bóng đá, gara ô tô,…

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu đất gồm lô B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH.

Có thể bạn quan tâm