Kiến nghị cấp phép có chọn lọc chung cư cao tầng tại trung tâm TP. HCM

HoREA vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM không cấm hẳn việc cấp phép dự án chung cư cao tầng mới mà việc cấp phép sẽ dựa vào việc cần chọn lọc kỹ dự án của nhà đầu tư có năng lực, có giải pháp góp p
Kiến nghị cấp phép có chọn lọc chung cư cao tầng tại trung tâm TP. HCM

HoREA cho biết, phân khúc nhà ở cao cấp đang chiếm tỷ lệ rất cao với khoảng 8.502 căn (30%), trong khi đó phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 6.981 căn (24,7%), còn lại là phân khúc nhà ở trung cấp. 

Theo HoREA, điều này cho thấy thị trường bất động sản đang phát triển lệch pha rất lớn. Cần phải đưa thị trường phát triển đúng hướng với phân khúc nhà ở giá rẻ phải chiếm tỷ lệ cao nhất và phân khúc nhà ở cao cấp chiếm tỷ lệ thấp nhất.

HoREA cũng đưa ra dự báo trong năm 2019, theo đó phân khúc nhà ở cao cấp sẽ thừa cung, đối diện với nhiều thách thức. Các dự án căn hộ cao cấp sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt để tồn tại.

Trong khi đó, các dự án căn hộ cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố lại được hưởng lợi thế độc quyền vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020 theo kế hoạch phát triển nhà ở TP. HCM giai đoạn 2016 - 2020.

Chính vì vậy, HoREA đưa ra kiến nghị không dừng việc cấp phép chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm TP. HCM nhằm tránh các dự án chung cư hiện nay hưởng lợi thế độc quyền.

Trước đó, tại cuộc họp với các ban ngành và lãnh đạo doanh nghiệp về tình hình phát triển của thị trường bất động sản, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cũng bày tỏ lo lắng, các căn hộ dự án chung cư ở khu vực trung tâm TP. HCM có thể tăng giá mạnh trong năm 2019 do quy định tạm dừng cấp phép dự án mới của lãnh đạo TP. HCM.

>> TP HCM giảm cả về thu ngân sách từ đất, nguồn cung dự án, cung sản phẩm trong năm 2018

Có thể bạn quan tâm