Kiến nghị cho phép chuyển nhượng cả dự án chưa có “sổ đỏ” để xử lý nợ xấu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các TCTD đang được Quốc hội khóa XIV xem xét và có thể được thông qua tại
Kiến nghị cho phép chuyển nhượng cả dự án chưa có “sổ đỏ” để xử lý nợ xấu

Theo HoREA, việc xử lý nợ xấu cần phải bao quát trên nhiều vấn đề. Hiện nay, nợ xấu có liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản và các ngành có liên quan đến bất động sản. Nợ xấu cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến có nhiều dự án bất động sản "trùm mền", dở dang, riêng TP.HCM đã có khoảng 500 dự án ngừng triển khai. Nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là bất động sản, dự án bất động sản, nhà ở đã hoàn thành, nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy vậy,  "nợ xấu" nhưng "tài sản bảo đảm không xấu" vì thông thường bất động sản khi thế chấp để vay tín dụng chỉ được tổ chức tín dụng trị giá phổ biến ở mức trên dưới 60% giá trị thực. Tài sản bảo đảm của nợ xấu có thể là tài sản của người đi vay, có thể là tài sản của bên thứ ba (người bảo lãnh vay tín dụng), cũng có trường hợp là căn hộ của người mua nhà trong dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp cho tổ chức tín dụng...

"Chính vì vậy, ngoài 4 nguyên tắlc xử lý nợ xấu của dự thảo, HoREA đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc thứ 5 là “đảm bảo quyền lợi chính đáng của người đi vay, người bảo lãnh vay, người mua nhà trong dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp cho tổ chức tín dụng"

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết: Hiệp hội cũng rất tán thành cơ chế xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản được quy định tại điều 10 của dự thảo. Ngoài các điều kiện được quy định tại dự thảo thì cần cho phép chuyển nhượng cả các dự án bất động sản chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là ”sổ đỏ”) để xử lý nợ xấu. Bên nhận chuyển nhượng kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án và tiến hành các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng.

"Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản để cho phép chuyển nhượng dự án theo cơ chế như nội dung được xác định tại điều 10 dự thảo "Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng", để giải quyết tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ngừng triển khai hiện nay”, ông Châu khẳng định.

Việc cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản sẽ giúp khai thông thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A), khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai. Đây cũng là một giải pháp góp phần tích cực xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, mà chủ thể thực hiện lại chính là các doanh nghiệp bất động sản, sử dụng nguồn vốn tư nhân, hoàn toàn không liên quan đến ngân sách nhà nước.

Có thể bạn quan tâm