Kiến nghị gỡ nút thắt “xin được đóng tiền sử dụng đất” của doanh nghiệp

Tập đoàn Novaland đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM cho phép được sớm nộp ngân sách tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, kể cả các trường hợp xin được tạm nộp và cam kết nộp bổ sung
Kiến nghị gỡ nút thắt “xin được đóng tiền sử dụng đất” của doanh nghiệp

Đây là một trong những thông tin được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề cập trong Công văn ngày 18/12/2017 gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM, kiến nghị đẩy nhanh công tác thẩm định giá tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền SDĐ điều chỉnh của các dự án bất động sản.

"Theo HoREA, việc chậm trễ xác định giá đất, đặc biệt là vướng mắc trong khấu trừ tiền SDĐ đã gây ách tắc, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nghịch lý, doanh nghiệp “chờ đợi mỏi mòn” để được đóng tiền, trong điều kiện ngân sách thành phố đang còn thiếu hụt đã diễn ra nhiều năm.

Trước bất cập này, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xác định giá đất trên địa bàn thành phố đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Văn Khoa chỉ đạo các sở ngành hồi giữa năm 2017. Tuy nhiên, cũng theo chỉ đạo này thì “Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục chuyển nhượng dự án và không cho chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng đối với các trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định”.

Chiếu theo các quy định hiện hành của Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, HoREA cho rằng, điều kiện “hoàn tất nghĩa vụ tài chính” về đất đai chỉ áp dụng đối với trường hợp phân lô bán nền, không quy định đối với các trường hợp bán nhà hoặc căn hộ hình thành trong tương lai.

Do vậy, HoREA kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai được bán sản phẩm cho khách hàng, sau khi đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất phát sinh (nếu có) sau khi các cơ quan thẩm quyền đã phê duyệt số tiền sử dụng đất của dự án phải nộp, để sớm đưa sản phẩm ra thị trường, giảm bớt khó khăn cho chủ đầu tư, và góp phần làm tăng nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách thành phố.   

Hiện có 14 dự án của Tập đoàn Novaland đang bị “treo”, chưa thể hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất
Hiện có 14 dự án của Tập đoàn Novaland đang bị “treo”, chưa thể hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất


Hiện nay, hiện có 14 dự án của Tập đoàn Novaland đang bị “treo”, chưa thể hoàn thành việc đóng tiền SDĐ. Trong đó, 04 dự án đã nộp tiền sử dụng đất, nay do điều chỉnh quy hoạch, công năng, thiết kế… dẫn đến phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất tại các dự án Park Avenue (P.15, Q.10), dự án LakeView City (P.An Phú, Q.2), dự án Lexington (P.An Phú, Q.2), dự án Rivergate (P.6, Q.4).

Bên cạnh đó là 10 dự án đang trong quy trình, thủ tục xác định giá đất, chưa biết khi nào hoàn tất kết quả xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước, tại các dự án Madision (P.Bến Nghé, Q.1), dự án Orchard Parkview (P.9, Q.Phú Nhuận), dự án Golden Mansion (P.9, Q.Phú Nhuận), dự án RichStar (P.Hiệp Tân , Q.Tân Phú), dự án Botanica Premier (P.2, Q.Tân Bình), dự án Newton (P.8, Q.Phú Nhuận), dự án Tropic 1 (P.Thảo Điền, Q.2), dự án Tropic 2 (P.Thảo Điền, Q.2), dự án Golf Park (P.Long Thạnh Mỹ, Q.9), dự án Sunrise City View (P.Tân Hưng, Q.7).

“Novaland có năng lực tài chính, có nguyện vọng được sớm nộp tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, hoặc được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xác định giá đất, xác định số tiền sử dụng đất phải nộp, để có thể được sớm đóng góp vào nguồn thu ngân sách của thành phố, và đề nghị được cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án”, HoREA nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Đây cũng là nguyện vọng của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, nếu được giải quyết sẽ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành thông suốt.

Có thể bạn quan tâm