Kiến nghị mở rộng sân bay quốc tế Cần Thơ thành trung tâm logistics kho vận quốc gia

Cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời cử tri TP Cần Thơ về kiến nghị liên quan đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Trước đó, cử tri TP Cần Thơ đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục hàng không Việt Nam đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không và các hạng mục phụ trợ kèm theo. Đến nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.

Quảng cáo

Được biết, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được đưa vào khai thác từ 1/1/2011, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Sân bay có năng suất tiếp đón 3 - 5 triệu khách cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn mỗi năm.

Bộ Giao thông vận tải từng cho cho biết, hàng hóa vận tải bằng đường hàng không là những hàng hóa nhẹ, có giá trị kinh tế cao như linh kiện điện tử, hoa quả chất lượng cao… Vậy nên điều kiện để trở thành trung tâm logistics cần có nguồn hàng hóa đủ lớn.

Hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ rất thấp. Theo đó chỉ đạt 9.059 tấn năm 2019, trong khi đó Nội Bài là 695.325 tấn, Tân Sơn Nhất là 682.307 tấn.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang lập quy hoạch tổng thể mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung “Nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không”.

Do vậy, cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.

 

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trong khi phân khúc đất nền, chung cư đang có dấu hiệu bão hòa, đi ngang, thì BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn có tính thanh khoản tốt và chứng minh sức hút nhờ tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Thứ năm, 25/02/2021