Kim và Trump ký kết hàng loạt thỏa thuận tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tại cuộc gặp thượng đỉnh, tuyên bố chung của thượng đỉnh Mỹ - Triều và thỏa thuận "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" đã được 2 lãnh đạo ký kết.
Kim và Trump ký kết hàng loạt thỏa thuận tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Theo đó, tuyên bố chung của thượng đỉnh Mỹ - Triều nhấn mạnh: "Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã có những trao đổi toàn diện, có chiều sâu và chân thành về việc thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như xây dựng một nền hòa bình lâu dài và mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên".

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim cam kết sẽ thực hiện những nội dung trong tuyên bố chung này "một cách toàn diện và nhanh chóng". Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy xây dựng mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên và thúc đẩy "hòa bình, thịnh vượng, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới".

"Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán khác, do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dẫn đầu cùng quan chức cấp cao phù hợp của Triều Tiên, trong thời gian sớm nhất có thể, nhằm thực thi những kết quả đạt được tại thượng đỉnh", tuyên bố chung nêu rõ.

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó ít phút, Trump - Kim đã ký thỏa thuận "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên"

Tổng thống Trump cam kết các đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tái khẳng định cam kết vững chắc và không suy suyển về phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu nhà lãnh đạo Kim Jong Un có đồng ý phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không, Tổng thống Trump đáp: "Chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình ấy sớm thôi, rất sớm thôi".

Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đang ký một văn bản rất quan trọng, rất toàn diện. Chúng tôi đã có thời gian tuyệt vời bên nhau, có một mối quan hệ tuyệt vời. Nhiều nội dung khác sẽ được thảo luận trong buổi họp báo".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định: "Thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi to lớn".

"Ngày hôm nay, chúng ta đã có cuộc gặp lịch sử, bước lên được quá khứ và hướng đến một sự khởi đầu mới. Thỏa thuận được ký kết mang ý nghĩa lịch sử. Tôi xin cảm ơn ông Trump đã giúp hiện thực hóa điều này", ông Kim Jong Un nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm