Kinh doanh khí sắp thoát các điều kiện về quy mô tối thiểu

Tính đến thời điểm này, dự thảo nghị định kinh doanh khí thay thế cho Nghị định số 19/2016/NĐ-CP đã qua hết các bước thẩm định và sẽ được trình lên Chính phủ trong một vài ngày tới.
Kinh doanh khí sắp thoát các điều kiện về quy mô tối thiểu

Đó là thông tin do Bộ Công Thương cung cấp ngày 27/9 sau hàng loạt quyết định cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong hàng chục lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực khí.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Nghị định 19/2016/NĐ-CP chỉ trú trọng đến quản lý, quy định các điều kiện kinh doanh chưa tập trung quy định các điều kiện liên quan đến an toàn trong hoạt động kinh doanh khí.

Do vậy, việc quản lý hoạt động kinh doanh khí sẽ theo hướng tập trung vào các yêu cầu liên quan đến an toàn đối với các khâu, cơ sở vật chất của thương nhân nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời là cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác hậu kiểm trong lĩnh vực này và mục tiêu là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, dự thảo Nghị định đã đơn giản hóa và bãi bỏ các điều kiện kinh doanh về quy mô tối thiểu, quy định về sở hữu cơ sở vật chất, quy định bắt buộc phải thiết lập hệ thống phân phối; các thủ tục hành chính còn nhiều và rườm rà, đặc biệt, các quy định của Nghị định này về điều kiện kinh doanh khí đang là rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp, không còn phù hợp với Nghị quyết số 35/NQ-CP.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định quy định các điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận như: Thương nhân xuất, nhập khẩu khí chỉ cần có cầu cảng hoặc thuê cầu cảng, có bồn chứa khí hoặc chai chứa LPG chai đảm bảo các quy định về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định; thương nhân sản xuất chế biến có cơ sở sản xuất được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng, có phòng thử nghiệm hoặc thuê phòng thử nghiệm, có dây chuyền, máy thiết bị được kiểm định; thương nhân kinh doanh mua bán khí chỉ cần có bồn chứa khí hoặc chai chứa LPG chai đảm bảo các quy định về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định;

Cửa hàng bán lẻ LPG chai chỉ cần có hợp đồng bán chai LPG với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điểu kiện còn hiệu lực. Các cơ sở vật chất của thương nhân như trạm nạp, trạm cấp, trạm nén khí chỉ cần đáp ứng điều kiện được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng.

Dự thảo cũng đã quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp các loại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí bảo đảm tính công khai, minh bạch và khả thi, đồng thời thực hiện phân cấp cho địa phương trong việc cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện. Theo đó phân cấp Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; phân cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai.

Có thể bạn quan tâm