Kinh tế Thái Lan tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua

Năm 2017, Thái Lan đã đạt mức tăng trưởng kinh tế mức cao nhất trong vòng 5 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2018 nhờ mức tăng mạnh của hoạt động xuất khẩu.
Kinh tế Thái Lan tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng mạnh. (Nguồn: The Straits Times)

Điều này được dự đoán là đầy lạc quan khi Thái Lan đang trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi lên và sự mở rộng của các nền kinh tế đối tác của Thái Lan.

Ngày 20/2, phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn số liệu của Hội đồng Phát triển kinh tế-xã hội Thái Lan (NESDB) cho biết trong quý IV/2017, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã điều chỉnh lạm phát của Thái Lan tăng trưởng đến 4% so với cùng kỳ năm trước trong khi tính trung bình cả năm mức tăng trưởng là 3,9%, so với 3,3% của năm 2016 và là mức cao nhất trong 5 năm.

Trong quý cuối cùng của năm 2017, đầu tư khu vực tư nhân tăng 2,4% và đầu tư công giảm 6%, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng đến 11,6%. Bên cạnh đó, chi tiêu tiêu dùng tăng nhẹ ở mức 3,2% so với mức tăng 3% của năm 2016.

NESDB đánh giá xuất khẩu hồi phục nhờ nền kinh tế toàn cầu cải thiện và lượng khách du lịch kỷ lục chính là những động lực thúc đẩy tăng trưởng. Đầu tư tư nhân cũng sẽ tăng từ 1,7% trong 2017 lên 3,7% năm nay.

Dù những yếu tố nội địa, đặc biệt là đầu tư tư nhân và tiêu dùng, vẫn còn chưa mở rộng, các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn của chính phủ, bao gồm việc mở rộng các cảng biển và đường sá trong dự án 45 tỷ USD cho Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Chiếm hơn 10% kinh tế Thái Lan, ngành du lịch cũng được dự báo sẽ phát triển mạnh, đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8% năm nay.

Năm ngoái, hơn 35 triệu lượt khách đến thăm đất nước Chùa Vàng đã mang về doanh thu 53 tỷ USD kỷ lục. Dự báo, kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong trong năm 2018 với GDP ước đạt tốc độ tăng từ 3,6-4,6%.

Dù kinh tế năm 2017 Thái Lan đã đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào 2014, các chuyên gia lại cảnh báo rằng nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á vẫn chưa lấy lại được phong độ, vẫn đi sau nhiều nước trong khu vực vốn có mức tăng trưởng hơn 5% hàng năm.

Các nhà phân tích tiếp tục xem bất ổn chính trị như một rủi ro đối với nền kinh tế Thái Lan.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm