KSB chi 300 tỷ đầu tư vào “hệ sinh thái khu công nghiệp”

Công ty CP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Mã chứng khoán: KSB) vừa công bố thành lập Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp KSB với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.
KSB chi 300 tỷ đầu tư vào “hệ sinh thái khu công nghiệp”

Động thái này cho thấy, đại gia khoáng sản KSB đã xác quyết đẩy mạnh đầu tư vào mảng khu công nghiệp. Sự thành công “vượt mong đợi” của Khu công nghiệp Đất Cuốc được xem là động lực khiến KSB quyết tâm “đánh chiếm” thị phần KCN.

Mặt khác, theo báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL, giá đất cho thuê KCN của các tỉnh Đông Nam Bộ tăng trung bình 2 đến 5 USD/m2 so với cùng thời điểm năm 2016. Lý do của sự tăng giá này theo JLL là do nhu cầu thuê đất của các công ty có quy mô vừa tăng lên. Một lý do khác có thể kể đến là theo quy hoạch mới của Chính phủ thì diện tích KCN không được mở ồ ạt như trước đây và phần lớn được dời đi vào các vùng sâu xa do yếu tố môi trường. Chính vì thế, các KCN ở gần với vị trí giao thông thuận tiện đang được săn đón ráo riết.

KCN Đất Cuốc do KSB đầu tư, quản lý với tổng diện tích 553ha nằm ở Bắc Tân Uyên đang hội tụ đầy đủ các yếu tố này khi chỉ cách TP.Thủ Dầu Một 30km và cách TP.HCM 40km. Đất Cuốc cũng là KCN có hạ tầng vào loại tốt nhất tại Bình Dương hiện nay. Chính vì thế, nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã chọn Đất Cuốc là nơi đặt nhà máy để hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mới đây nhất, Tập đoàn Gỗ An Cường đã ký hợp tác thuê 10ha đất với giá trị hơn 5 triệu USD để đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Gỗ An Cường ký kết thuê 10ha đất tại KCN Đất Cuốc, đầu tư xây dựng nhà máy hơn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Gỗ An Cường ký kết thuê 10ha đất tại KCN Đất Cuốc, đầu tư xây dựng nhà máy hơn 1.000 tỷ đồng

 
Trao đổi với Thương Gia, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Công ty KSB, đồng thời là TGĐ Công ty Phát triển Khu công nghiệp KSB, cho biết: 9 tháng đầu năm KSB đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng từ mảng cho thuê KCN. Theo đó, công ty đã lấp đầy hơn 80% diện tích KCN Đất Quốc giai đoạn 1, hoàn thành trên 155% kế hoạch cho thuê đất KCN và 260% kế hoạch lợi nhuận năm 2017 mà Đại hội cổ đông đề ra.

"Trước mắt, công ty dành đến 19,2 ha, xây dựng khoảng 1.000 ngôi nhà, trường học, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí… nhằm đáp ứng yêu cầu nhà ở, phục hồi sức khỏe, học tập và giải trí cho đội ngũ chuyên gia, công nhân viên các công ty trong KCN và các khu vực lân cận.

Xét về dài hạn, theo ông Nghĩa, mảng cho thuê và kinh doanh KCN cũng sẽ mang lại doanh thu lớn cho KSB. Theo đó, dự tính, mảng khu công nghiệp sẽ thu về 650 tỷ đồng doanh thu từ việc cho thuê 53,2ha diện tích khu hiện hữu và hơn 1.865 tỷ đồng doanh thu  từ việc cho thuê diện tích khu mở rộng từ nay cho đến năm 2020.

“Chúng tôi sẽ triển khai đầu tư theo hướng “hệ sinh thái khu công nghiệp”, nghĩa là ngoài nơi làm việc, còn cung cấp đầy đủ các điều kiện về nhà ở, các dịch vụ hỗ trợ như tài chính, dịch vụ vận chuyển, y tế, giáo dục, văn hóa, giải trí, tuyển dụng và đào tạo lao động cho các doanh nghiệp…”, ông Nghĩa nhấn mạnh về định hướng phát triển các KCN của KSB.

Trước mắt, công ty sẽ dành 19,23ha để xây dựng khoảng 1.000 ngôi nhà, trường học, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí… nhằm đáp ứng yêu cầu nhà ở, phục hồi sức khỏe, học tập và giải trí cho đội ngũ chuyên gia, công nhân viên các công ty trong KCN và các khu vực lân cận.

Cũng theo ông Nghĩa, ngoài KCN Đất Cuốc, KSB đang đàm phán mua lại một KCN có tiếng tại TP.HCM và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm