Kurt Bergstrom: Người xông đất chuyên nghiệp

Bốn mươi năm trước có một chàng trai Thụy Điển lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Không ngờ chuyến đi ấy đã giữ chân anh ở Việt Nam lâu đến vậy. Bốn mươi năm qua Kurt Bergstrom đã lập nghiệp ở đất nước nà
Kurt Bergstrom: Người xông đất chuyên nghiệp

Một cơ duyên – cứ như có từ tiền kiếp….

Vào dịp kỷ niệm tròn bốn mươi năm ở Việt Nam, Kurt đã tổ chức một bữa tiệc đầm ấm, coi như “sinh nhật tuổi Việt” của ông. Những người bạn thân thiết, các cộng sự như một gia đình thực sự của Kurt ở Việt Nam, đều có mặt. Ngài đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg và phu nhân đến từ rất sớm. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Lăng (Nguyên phó ban Kiến thiết và Chuẩn bị sản xuất Nhà máy giấy Bãi Bằng) người cùng làm việc với Kurt gần 40 năm trước cũng từ Hải Dương lên. Ai cũng bảo “Kurt là người hạnh phúc bởi tất cả mọi người có dịp quen biết đều yêu quý người đàn ông chân thành và cởi mở này.”

Ông già Noel và người xông đất đầu năm

Bạn tôi, nữ doanh nhân nổi tiếng ở Hà Nội - Đỗ Thanh Hương (Hương Tân Mỹ), ở phố Hàng Gai – người từng đón tiếp rất nhiều vị quân vương các nguyên thủ quốc gia các phu nhân Tổng thống và Thủ tướng, cách đây gần 40 năm đã có lệ - Cứ sang mùng 1 tết là phải có “ông Tây Thụy Điển” xông nhà! “Có anh ấy xông đất đầu năm thì làm ăn may mắn, khách đến nườm nượp, cửa nhà vui vẻ, tươi tốt”- Cô ấy có lần bảo tôi thế. Hồi mẹ Hương còn sống - bà Bạch Thị Ngải người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, người dựng lên thương hiệu Tân Mỹ và trao cho con cháu – cũng là người “tín nhiệm” ông Kurt đặc biệt. Bà vẫn bảo “từ xưa đến nay người đến xông đất bao giờ cũng được chọn rất kỹ càng. Phải là người tốt tính, chân thành và nhẹ vía, mang may mắn đến cho người khác”. Chẳng riêng gì bà Tân Mỹ. Nhiều năm, Kurt có một danh sách các nhà “đặt lịch” trước. Những chiếc phong bao đỏ, những lời chúc tốt lành cùng ông rong ruổi suốt thời gian giao từ thừa đến tận chiều mùng một tết.

Cũng nhiều năm Kurt còn như một ông già Noel chính hiệu khi tự tay chuẩn bị quà cho tất cả những người thân thiết. Lễ Noel ở nhà ông bao giờ cũng vui và đầm ấm. Noel vừa qua, tình cờ mà ông Vũ Quốc Hùng- Nguyên phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra trung ương Đảng “nghe tiếng” về Kurt nên đã cố mời ông vào vai ông già Tuyết để đến với trẻ con trong khu tập thể. Không ai có thể hợp hơn trong vai ấy như thế. Chưa có năm nào bọn trẻ lại có một ông già Tuyết đẹp và dễ mến đến vậy. Ông Hùng vui vẻ kể lại.

Ở phòng làm việc của Kurt có treo 2 bức ảnh đặc biệt. Một bức ảnh vua và hoàng hậu Thuỵ Điển. Một bức là chủ tịch Hồ Chí Minh, con người mà ông ngưỡng mộ.

Mang đến niềm vui hay sự hài lòng cho người khác lại chính là niềm vui của Kurt. Đó là hạnh phúc bởi như ông vẫn nói “Thấy mình cần thiết trong công việc và cho người khác”. Nhiều người trong khu phố từ Trần Huy Liệu, Kim Mã, Thuỵ Khuê… đã bao năm nay đã quen thuộc với một “ông Tây” cao lớn, tóc bạch kim, mắt xanh có nụ cười hiền hậu, hay đi bộ trên hè phố, chào hỏi người quen… Kurt dường như đã trở thành công dân gắn bó của thành phố này. Nhiều người vẫn đùa anh là người việt 99% khi ăn cơm bằng đũa rất khéo léo, thích các món ăn Việt Nam như nem rán, bánh cuốn, chả rươi, đi vãn cảnh chùa ngày tết, mừng tuổi người già và trẻ nhỏ…

Công việc và ý nghĩa cuộc đời

Là kỹ sư xây dựng, tham gia công trình Nhà máy giấy Bãi Bằng rồi quyết định ở lại Việt Nam cùng bạn lập công ty xây dựng – Kurt cho rằng mình có một cuộc sống vui và ý nghĩa. Ông yêu thích công việc của mình, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác, có thêm nhiều bạn bè và “cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa khi tôi yêu đất nước và con người Việt Nam…”.

Ở phòng làm việc của Kurt có treo 2 bức ảnh đặc biệt. Một bức ảnh vua và hoàng hậu Thuỵ Điển. Một bức là chủ tịch Hồ Chí Minh, con người mà ông ngưỡng mộ. Có dịp sang thăm nhà Kurt ở Flyn - Thuỵ Điển chúng tôi vô cùng cảm động khi sân nhà ông tung bay hai lá cờ Việt Nam và Thuỵ Điển. Trong nhà ông, nơi trang trọng cũng treo bức ảnh Bác Hồ và những kỷ vật ông mang từ Việt Nam về. Điều ấy cho thấy tình cảm của ông dành cho đát nước Việt Nam lớn và tha thiết đến thế nào.

Làm trong lĩnh vực xây dựng, nội thất nên khách hàng của công ty ông là các sứ quán, các tổ chức nước ngoài, các công ty đa quốc gia… Nhiều đại sứ là bạn ông, đặc biệt là đại sứ các nước Bắc Âu. Họ cứ đến rồi hết nhiệm kỳ lại đi – còn ông vẫn ở lại. Vậy mà có đại sứ đã nhận nhiệm vụ ở nước khác vẫn quay lại Việt Nam đón tết để thăm ông và bạn bè….

Kurt làm việc không ngơi nghỉ. Cũng là một điều lạ khi ông sống độc thân, ở Thuỵ Điển có 100ha rừng thông, trong đó có 5 cái hồ rất đẹp, có tới mấy cái nhà. An sinh xã hội của Thuỵ Điển thì vào lọai nhất thế giới. Vậy ông làm việc để làm gì khi mưu sinh không phải là điều thúc bách? Tôi có lần hỏi và nhận được câu trả lời “Con người tồn tại có ý nghĩa bởi công việc mình làm. Với công việc tôi thấy cuộc đời vui hơn, đủ đầy hơn. Công việc cũng cần thiết cho con người như cần phải hít thở, ăn uống…”

Ông Nguyễn Văn Lăng bạn lâu năm của ông Kurt chia sẻ rằng cuộc đời có một người bạn tốt, chân thành và thủy chung như Kurt là điều vô cùng quý giá. Bởi những người như ông ấy không phải nhiều. Cộng sự, cũng là người bạn vong niên của ông Kurt - Ông Nguyễn Công Phương- Giám đốc Cty TNHH Phương Đông, cho rằng Kurt Bergstrom là một người tận tâm trong công việc, không nề hà bất cứ việc gì. Một người sống hòa đồng quan tâm đến những người xung quanh và với ông ấy, phải gọi đúng tên là: Một người lao động chân chính… 

Có thể bạn quan tâm