Kỳ lạ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến thắng, nhưng quân đội Syria lại giải phóng hàng trăm km2 lãnh thổ

Ngay sau khi thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực, Quân đội Syria mở thông các tuyến đường chiến lược từ Damascus đến Aleppo, tiến vào giành quyền kiểm soát một khu vực 795 km2 phía nam Idlib.

Ngày 13/03/2020, cao tốc quốc tế Hama-Aleppo tại khu vực Ma’ar Hatat chính thức thông đường cho vận tải dân sự, sau khi quân đội Syria gỡ bỏ các chướng ngại vật và rào cản do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập để ngăn chặn.

Theo Thông tấn nhà nước Syria (SANA), các đội công binh và nhà thầu đường bộ của chính phủ Syria đã gỡ bỏ những chướng ngại vật quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ lắp đặt ở khu vực Ma’ar Hatat giữa Khan Sheikhoun và Ma’arat al-Numan,

Một phóng viên của SANA cho biết, một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chiếm giữ vài ngôi nhà trong khu vực, do mới di chuyển khỏi đường cao tốc.

Chính phủ Syria cũng chuẩn bị thông đường cao tốc Aleppo-Damascus (M-5) lần đầu tiên sau 8 năm, nhưng vẫn phải sửa chữa rất nhiều đoạn bị phá hủy trong các cuộc chiến. Quân đội Syria có thể mở thông được tuyến đường này sau khi giành toàn quyền kiểm soát thành phố chiến lược Saraqib trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Idlib.

Cùng thời gian này, quân đội Syria tiến vào một số khu dân cư ở miền nam Idlib, giành quyền kiểm soát các địa bàn này sau khi thỏa thuận Moscow chính thức có hiệu lực.

Vùng lãnh thổ mà quân đội Syria được phép giành quyền kiểm soát sau thỏa thuận Moscow có hiệu lực

Theo nguồn tin quân sự từ Idlib, Quân đội Syria tiến vào một số địa bàn trong khu vực Jabal Al-Zawiya hoàn toàn trống vắng, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã bị Thổ Nhĩ kỳ buộc phải rút khỏi những khu này. Các đơn vị vũ trang Syria đã kiểm soát được các khu vực gần thị trấn trọng điểm Kafr Nabl thuộc phía nam tỉnh Idlib.

Những cuộc đọ súng và pháo kích lẫn nhau giảm đáng kể trong tuần qua, nhưng căng thẳng vẫn rất cao ở Idlib. Lực lượng Hồi giáo thánh chiến, dẫn đầu là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), nhóm Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) gồm các tay súng thánh chiến Uzbek và Duy Ngô Nhĩ tuyên bố từ chối rút lui khỏi các thị trấn và làng mạc phía nam quốc lộ M-4 (Aleppo-Latakia).

Những nhóm thánh chiến này sẽ phải rút trước ngày 15/03/2020 về phía bắc. Nếu các tay súng khủng bố từ chối và gây nguy hiểm cho những cuộc tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Syria sẽ có lý do để tấn công giải phóng các địa bàn này.

Nhóm người thuộc lực lượng đối lập chặn đường quốc lộ M4, đòi lật đổ chính quyền Assad, hủy bỏ thỏa thuận Moscow và chặn cuộc tuần tra chung của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Xe ủi và xe thiết giáp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở đường cho cuộc tuần tra chung quân đội Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm