Kỷ nguyên "Big Six" của làng phim ảnh chính thức kết thúc

Kể từ 11h02 ngày 20/3, Hãng phim Walt Disney chính thức sáp nhập với Hãng phim 21st Century Fox. Trị giá thương vụ này là hơn 71 tỷ USD.
Kỷ nguyên "Big Six" của làng phim ảnh chính thức kết thúc

Ông Robert A. Iger, Chủ tịch kiêm GĐ điều hành The Walt Disney Company khẳng định, "đây là thời khắc rất đặc biệt, mang tính lịch sử đối với chúng tôi. Điều này sẽ tạo nên một giá trị đáng kể trong thời gian dài đối với công ty của chúng tôi cũng như các cổ đông của chúng tôi".

Với việc sáp nhập này, ngoài các thương hiệu hoạt hình kinh điển, Star Wars và các nhân vật trong Marvel, Disney sẽ có thêm X-men và Deadpool. Họ cũng lên kế hoạch ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến - Disney Plus năm nay, để cạnh tranh với Netflix.

Thương vụ này giúp Disney kiểm soát nhiều hơn các TV show và phim điện ảnh, từ khâu sản xuất đến phân phối thông qua các kênh truyền hình, rạp phim, dịch vụ trực tuyến và phương thức khác. Disney cũng sẽ có kho dữ liệu giá trị về khách hàng, thói quen xem các chương trình giải trí, để bán quảng cáo.

"Vụ sáp nhập này là bước ngoặt trong sự nghiệp của ông chủ Fox - trùm truyền thông Rupert Murdoch, chấm dứt hơn nửa thế kỷ liên tục mở rộng hoạt động của công ty này. Murdoch năm nay đã 88 tuổi. Hai ngày trước, ông đã viết thư cho nhân viên, cảm ơn họ vì đã nỗ lực làm việc thời gian qua.

Trong thương vụ này, cổ đông của Fox sẽ nhận 38 USD mỗi cổ phiếu, trả bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu Disney. Thương vụ được thông báo lần đầu cuối năm 2017.

Nhưng trên thị trường sản xuất phim ảnh, động thái này lại kết thúc kỷ nguyên "Big Six" - 6 xưởng phim lớn tại Hollywood. Hiện tại, con số này chỉ là 5 - Warner Bros, Universal, Sony Pictures and Paramount Pictures và Walt Disney Pictures.

Đồng thời, hàng nghìn người rơi vào nguy cơ mất việc. Giới chuyên gia dự báo khoảng 4.000 việc làm có thể bị cắt giảm. Fox hiện có 15.400 nhân viên. Các tài sản khác của Fox - gồm mảng xuất bản và thể thao, sẽ được tách riêng để thành Fox Corporation.

Sự kiện được cho là lớn nhất lịch sử phim ảnh Mỹ này sẽ đẩy giá cổ phiếu của công ty mới sáp nhập lên cao, có thể hơn 51,57 USD/cổ.

Có thể bạn quan tâm