Lạ lùng dự án nhà ở xã hội có... biệt thự liền kề

Liên danh Viglacera - Hoàng Thành được chỉ định làm chủ đầu tư một siêu dự án có quy mô lên đến hơn 40ha tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa có nhà ở xã hội vừa có chung cư thương mại và biệt thự liền kề để bán.
Lạ lùng dự án nhà ở xã hội có... biệt thự liền kề

Đầu năm 2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc giao chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư dự án thí điểm Khu nhà ở xã hội tập trung tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thủ tướng tháng 11/2019, dự án có tổng diện tích 42,6 ha gồm các hạng mục chính gồm đất nhà ở xã hội, đất kinh doanh thương mại, đất công trình trường mầm non, nhà văn hóa, công trình thương mại, dịch vụ công cộng của TP và khu vực… Quy mô dân số của dự án khoảng 12.465 người.

Dự án lạ kỳ

Liên danh Tổng Công ty Viglacera - CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành được đề xuất chỉ định làm chủ đầu tư dự án với nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước. Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.351 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư là khoảng 1.284 tỷ đồng (tương đương khoảng 24% tổng mức đầu tư của dự án).

Trong 1.284 tỷ đồng của nhà đầu tư, mức đóng góp của Viglacera là 48,3%, còn CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành là 51,7%. Thời gian thực hiện dự án từ quý II/2018 đến quý IV/2025. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Theo quy hoạch được phê duyệt vào tháng 5/2018 trong tổng diện tích nghiên cứu 44,72ha thì nhóm đất ở có tổng diện tích 16,66ha (chiếm 37,25%).

Trong đó có khoảng 13,19ha đất nhà ở xã hội gồm 09 lô đất; còn 3,3ha đất để xây dựng nhà ở thương mại với chung cư thương mại 2,3ha gồm 02 lô và 1,02ha nhà ở thấp tầng (nhà ở liền kề) gồm 08 lô.

Như vậy có thể thấy, Liên danh này đề nghị được triển khai siêu dự án quy mô trên 40ha đất với “mũ” nhà ở xã hội tập trung. Nhưng trong quy hoạch này vừa có nhà ở xã hội vừa có chung cư thương mại và biệt thự liền kề để bán.

Trong khi đó, đây là dự án nằm trong loạt  “dự án thí điểm khu nhà ở xã hội tập trung” của TP Hà Nội, có mục tiêu bổ sung vào quỹ nhà ở của thành phố, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Trong báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP được chỉ định Liên danh nhà đầu tư Viglacera - Hoàng Thành làm chủ đầu tư thực hiện dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội tập trung trên địa bàn thành phố.

UBND TP Hà Nội cũng đưa ra đánh giá, nhà đầu tư cơ bản đáp ứng các quy định. Dự án cũng đảm bảo hiệu quả về tài chính, đảm bảo lợi nhuận của chủ đầu tư và có tính khả thi, có khả năng triển khai trên thực tế. Vốn chủ sở hữu của liên danh cũng được đánh giá là đáp ứng điều kiện tham gia vào dự án.

Liên danh Viglacera - Hoàng Thành xin làm dự án nhà ở xã hội hơn 5.000 tỷ tại Đông Anh (ảnh minh họa)
Liên danh Viglacera - Hoàng Thành xin làm dự án nhà ở xã hội hơn 5.000 tỷ tại Đông Anh (ảnh minh họa)

Gạch nối giữa các bên liên quan

Về Hoàng Thành, công ty được thành lập từ năm 2004, đây là doanh nghiệp phát triển bất động sản có tiếng tại Hà Nội, với việc nhiều dự án như: Hoàng Thành Tower tại 114 Mai Hắc Đế, dự án Mulberryland, hay ParkCity...

Mới đây, công ty đã gây xôn xao giới địa ốc khi thâu tóm thành công CTCP Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội (CTBT HN, mã: BTH) nắm quyền chi phối triển khai dự án chuyển đổi 1,47ha đất nhà xưởng tại số 55, đường K2, phường Cầu Diễn, Hà Nội thành dự án bất động sản có tên thương mại “Hoàng Thành Pearl’s”.

Để đạt được kết quả trên, vào năm 2014, Hoàng Thành đã mua lại toàn bộ 49,49% cổ phần của Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex, mã: GEX) tại CTBT HN chỉ với giá 16,3 tỷ đồng. Đồng thời là mua thành công 1.250.000 cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại đây lên 65% vào năm 2018. Trước đó, Hoàng Thành cũng được chọn là nhà đầu tư chiến lược tại CTBT HN.

Đáng chú ý, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Ngọc – Chủ tịch HĐQT của Hoàng Thành cũng đồng thời là người tham gia cơ cấu quản trị Gelex từ năm 2010 với chức danh Thành viên HĐQT độc lập.

Ngoài việc đồng thời là thành viên HĐQT Gelex và Chủ tịch HĐQT Hoàng Thành, các con trai của bà Ngọc - ông Hoàng Ngọc Kiên và Hoàng Ngọc Quân cũng lần lượt sở hữu 22,93% và 5,16% vốn tại CTBT HN.

Tìm hiểu cho thấy bà Ngọc là vợ của ông Hoàng Vệ Dũng - người giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đức Giang (Dugarco), Phó TGĐ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Hải Phát.

Trong khi đó, cuối tháng 2/2019 vừa qua, Công ty TNHH Thiết bị điện Gelex công bố trở thành cổ đông lớn, nắm 6,02% vốn Viglacera sau khi mua 27 triệu cổ phần từ quỹ ngoại Dragon Capital.

Trước đó, công ty mẹ Gelex cũng đã âm thầm mua gom 17 triệu cổ phiếu VGC. Nhóm Gelex công khai sở hữu gần 44 triệu cổ phiếu, tương đương 9,8% vốn Viglacera. Tỷ lệ này tăng mạnh lên 24,96% sau đợt thoái vốn của Bộ Xây dựng vào cuối tháng 3/2019.

Dù không nắm số cổ phần chi phối, nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Gelex đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT của Viglacera với ít nhất 3/5 Thành viên HĐQT chấp thuận.

Có thể bạn quan tâm