Lạc vào "ma trận" đồ gia dụng inox kém chất lượng

Ngoài thực phẩm bẩn, đồ gia dụng “bẩn” dùng hàng ngày cũng đang gây ra những hiểm hoạ bệnh tật cho người sử dụng. Thế nhưng, sự mập mờ trong quảng bá thông tin về sản phẩm của một số doanh nghiệp khiế
Lạc vào "ma trận" đồ gia dụng inox kém chất lượng

Đồ gia dụng Inox kém chất lượng bán tràn lan thị trường

Là người tiêu dùng thông minh chúng ta cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất liệu tạo ra thành phẩm, bởi nếu không xem xét kỹ càng thì sẽ “tiền mất – tật mang” đối với sức khoẻ của chính mình và người thân.

Chỉ cần gõ từ khóa vào trang công cụ tìm kiếm Google.com với nội dung “bán ấm siêu tốc giá rẻ” và chỉ trong 0,57 giây đã xuất hiện 782.000 kết quả. Và qua một lần nhấp chuột vào bất kỳ trang web nào thì thông tin về sản phẩm ấm siêu tốc cũng hiển thị lên khá rõ ràng.

Nhưng điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, cũng như nguồn gốc xuất xứ của chất liệu inox làm ra nó có thật sự tốt hay không? Đó luôn là điều khiến bất kỳ khách hàng nào cũng cần lưu tâm.Inox là nguyên liệu chính thường sử dụng khi sản xuất đồ gia dụng sử dụng trong gia đình hàng ngày như: ấm đun, xoong, nồi…

Trong vai một khách hàng cần đặt số lượng lớn ấm siêu tốc để phục vụ cơ quan, phóng viên liên hệ với số điện thoại 096223xx66xNgay lập tức có một người phụ nữ nghe máy và tận tình chỉ hướng dẫn khách hàng xung quanh về giá cả, cũng như sản phẩm. Sau một hồi tư vấn, PV có hỏi về mã sản phẩm inox làm ra sản phẩm, thì người phụ nữ này ậm ừ nói: "Cái này thông tin kỹ thuật bên em lại chưa cập nhật".

Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ điển hình khi mua hàng qua mạng, bởi không ai có thể sờ được hay cân đo đong đếm một sản phẩm được coi là "ảo". Một trang web khác thì nêu rõ sản phẩm "Nồi lẩu Inox Phi 26 SUNHOUSE" với giá thành dưới 100 nghìn đồng. Giới thiệu một cách khá chi tiết, "Nồi lẩu Inox 1 đáy vung và thân nồi làm bằng INOX 201, Inox 202 dày 0,5 mm".

Trang web này ghi rất rõ thông số kỹ thuật làm từ loại Inox nào

Khảo sát cho thấy, những cửa hàng chuyên bán đồ gia dụng hầu hết nhập sản phẩm đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá thành rẻ. Những sản phẩm nhập từ các nước Châu Âu, Mỹ thì có giá thành cao, ít người mua.Sau khi khảo sát trên mạng, PV đã trực tiếp tới những cửa hàng bán những sản phẩm này.

Bất ngờ hơn, một chủ cửa hàng trên phố Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) còn không biết rõ loại ấm siêu tốc mà mình đang bán được làm từ loại Inox nào.

Vậy, Inox có những loại nào, đặc tính ra sao? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại inox có đặc tính cơ bản như: Inox 430: nhiễm từ, dễ bị tác động của môi trường làm hoen ố. Giá thành rẻ Inox 202: nhiễm từ, dễ bị tác động của môi trường làm hoen ố. Giá thành rẻ Inox 201: không nhiễm từ , bền với thời gian, song tránh tiếp xúc trực tiếp với axit hoặc muối. Giá thành vừa phải Inox 304: không nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường, luôn sáng bóng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Giá thành cao hơn so với Inox 430, 202, 201 Inox 316: không nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường, kể cả những môi trường đòi hỏi độ sạch rất khắt khe. Giá thành rất cao, chỉ dùng trong các lĩnh vực đặc biệt.

Tuy nhiên trong dân dụng người ta chỉ cơ bản dùng 2 loại: là inox 201 và inox 304. Chất liệu inox S201 có độ bền, độ sáng bóng tốt, giá thành vừa phải, thích hợp với sản phẩm để trong nhà vì không phải chịu mưa nắng như: Bàn ghế, tủ, giường, giá kệ, Tay vịn cầu thang ...v.v… nhưng dễ bị ăn mòn trong điều kiện thường xuyên tiếp xúc với muối, kiềm và acid.

Chất liệu inox 304 có thể duy trì độ sáng bóng vĩnh cửu trong mọi điều kiện thời tiết thích hợp khi thi công công trình ngoài trời: Cổng, cửa, lan can ban công, hàng rào, cột cờ ... hoặc đồ thiết bị an toàn trong phòng mổ và an toàn khi sử dụng trong việc nấu nướng hàng ngày.

Tuy nhiên, trên thị trường các sản phẩm gia dụng được sản xuất ngoài 2 loại Inox trên vẫn còn nhiều ví dụ những sản phẩm ấm đun, xoong nồi giá rẻ được sản xuất bằng Inox 202 là một loại ít được sử dụng vì nó dễ nhiễm từ, dẽ bị hoen ố không tốt cho sức khoẻ. Ấy vậy mà nhiều nhà sản xuất vẫn "cố" sản xuất hàng loạt sản phẩm này. Với mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận mà quên đi sự ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Tốt hay không tốt?

Người viết xin được dẫn chứng một số thông tin xung quanh để bạn đọc nắm được như, tháng 2 năm 2012, một chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin hàm lượng mangan trong đồ dùng nhà bếp làm bằng thép không gỉ Inox 202 vượt quá tiêu chuẩn cho phép, một lần nữa lại thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

Chương trình cho biết 81 sản phẩm của nhãn hàng Supor có hàm lượng mangan cao gấp bốn lần tiêu chuẩn cho phép của Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng: “Ngộ độc mangan sẽ làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến ‘chứng cuồng mangan’, từ đó xuất hiện những triệu chứng tương tự như hội chứng Parkinson. Trong cơ thể con người, mangan có vai trò giống như sắt".

Phần lớn mọi người đều biết, sắt là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, thiếu sắt sẽ dẫn đến một loạt triệu chứng như thèm ngủ, suy nhược cơ thể, thiếu máu, còn dung nạp quá nhiều lại gây ra ngộ độc sắt. Pháp luật plus sẽ tiếp tục tìm gặp các cơ quan chức năng để bạn đọc có cái nhìn khái quát xung quanh sản phẩm Inox 202.

Theo Chí Kiên/Pháp luật Plus

Về vấn đề sử dụng Inox 202 trong sản xuất đồ gia dụng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho hay: "Loại inox 304 khi sử dụng làm vật liệu gia dụng thì ít có khả năng bị thôi nhiễm vào thức ăn. Nhưng loại inox 201 và 202 thì có thể xảy ra trường hợp thôi nhiễm mangan trong khi nấu nướng. Nếu hàm lượng này vượt mức cho phép. Bởi trong quá trình nấu nướng, đun nóng hoặc tiếp xúc với nhiều chất khác có thể xảy ra hiện tượng này. Hơn thế nữa, tôi phải nói là mangan cực độc, có hại cho sức khỏe rất nhiều".

Thực tế, tại Hà Nội nhiều doanh nghiệp đã sản xuất các loại nồi inox nấu phở cỡ lớn có dung tích từ 8- 30 lít để bán cho các cửa hàng với giá từ 8 – 15 triệu đồng/bộ. Với lời giới thiệu rất hoa mỹ “Chất liệu nồi là inox nhập khẩu xước 202, an toàn thực phẩm, đẹp, sang trọng, đã được dùng trong hầu hết các nhà hàng lớn, uy tín, cực bền, không rỉ”. Một chủ cửa hàng bán bún cá trên phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Loại nồi này dùng điện, vậy nên rất sạch sẽ, khách vào thấy vệ sinh tốt là họ thích rồi. Chứ tôi cũng không quan tâm tới việc đây là loại inox nào cả. Miễn sử dụng an toàn, không cháy nổ là được”.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Phóng viên, đại diện Cục an toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế đã ngay lập tức kiểm tra tình trạng sử dụng Inox 202 trong sản xuất đồ gia dụng.

Ngọc Nga

Có thể bạn quan tâm