"Lại" siết chặt kinh doanh thực phẩm chức năng theo hình thức bán hàng đa cấp

Ngoài ra, các quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm.
"Lại" siết chặt kinh doanh thực phẩm chức năng theo hình thức bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, thuốc theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử, quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng, thuốc; xử lý nghiêm các sai phạm.

Về quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện việc rà soát, lập danh mục các quảng cáo sai sự thật, phản cảm trên truyền hình, trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo và bán hàng đa cấp các loại thực phẩm chức năng, thuốc không rõ nguồn gốc và có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm, có biện pháp xử lý phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế chủ trì, làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) để thường xuyên công bố, đưa ra cảnh báo trong Chương trình Thời sự của Đài THVN về các loại sản phẩm, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về quảng cáo và pháp luật về an toàn thực phẩm, quảng cáo có nội dung phản cảm trên truyền hình, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo công khai và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, quảng cáo có nội dung phản cảm các loại thực phẩm chức năng, thuốc trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Đài THVN siết chặt việc quản lý nội dung quảng cáo trên truyền hình theo đúng quy định của pháp luật, có giải pháp hạn chế dần và tiến tới loại bỏ các quảng cáo không đúng sự thật, có nội dung phản cảm về thực phẩm chức năng, thuốc trong các khung giờ vàng tại các chương trình của Đài THVN.

Về hệ thống thông tin an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương khẩn trương hoàn thành, đưa vào vận hành hệ thống thông tin về an toàn thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước và nhân dân.

Từ đầu năm 2019, Bộ Công Thương đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc phối hợp với Bộ Y tế trong quản lý bán sản phẩm thực phẩm chức năng thông qua phương thức bán hàng đa cấp.

Trong năm qua, hiện tượng các công ty sản xuất, phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng đã thực hiện nhiều hoạt động quảng cáo, tuyên truyền quá mức về chức năng, công dụng của các loại thực phẩm chức năng, mập mờ coi thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh. Điều này đã góp phần gây ra những thiệt hại cả về mặt sức khỏe và vật chất cho người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm