Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng mạnh

Dù tăng mạnh trong tuần qua nhưng nhìn chung mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn ở mức thấp, cho thấy thanh khoản hệ thống vẫn ở trạng thái tích cực.
Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng mạnh

Theo báo cáo tuần của CTCK Bảo Việt (BVSC), sau 2 tháng trầm lắng, thị trường OMO đã có hoạt động mới.

Cụ thể, NHNN đã bơm 20,6 tỷ đồng qua kênh này, trong khi không có lượng vốn đáo hạn nào. Qua kênh tín phiếu, NHNN đã phát hành 1.900 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 12.205 tỷ đồng.

Như vậy, tuần vừa qua NHNN đã bơm ròng 10.305 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 10.325,6 tỷ đồng. Theo BVSC, điều này cho thấy thanh khoản hệ thống đang eo hẹp hơn so với các tuần trước đó.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng mạnh đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, biên độ tăng ở mức 0,2% - 0,26%.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,26% lên mức 1,26%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần tăng 0,22% lên mức 1,35%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 0,2% đạt mức 1,49%/năm.

Tuy vậy, theo nhận định của BVSC, dù tăng mạnh trong tuần qua nhưng nhìn chung mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn ở mức thấp, cho thấy thanh khoản hệ thống vẫn ở trạng thái tích cực.

Theo Mai Ngọc/ Trí Thức Trẻ

>> Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ, NHNN bơm 7.000 tỷ đồng tín phiếu tăng thanh khoản

Có thể bạn quan tâm