Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ, NHNN bơm 7.000 tỷ đồng tín phiếu tăng thanh khoản

Lãi suất tín phiếu có dấu hiệu nhích tăng từ 0,34% lên 0,4%. Tuy nhiên SSI Retail reseach cho rằng thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái tốt. Lãi suất đấu thầu trái phiếu tăng nhẹ sau nhiều
Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ, NHNN bơm 7.000 tỷ đồng tín phiếu tăng thanh khoản

Bơm 7.000 tỷ đồng tín phiếu, tăng thanh khoản

Thị trường tiền tệ không có nhiều biến động trong tuần qua. Lãi suất được duy trì ở mặt bằng khá thấp, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giao dịch ở mức 0,71%, 0,91% và 1,69%/năm tại thời điểm cuối tuần, giảm nhẹ từ 3bps – 6bps so với tuần trước.

NHNN duy trì hoạt động phát hành tín phiếu. Do chỉ giao dịch trong 4 ngày, khối lượng tín phiếu phát hành giảm còn 16 nghìn tỷ so với 23 nghìn tỷ phát hành trong tuần trước và lần lượt đáo hạn trong tuần này

Điều này đồng nghĩa với việc có 7 nghìn tỷ được bơm trở lại hệ thống làm tăng thanh khoản. Một điểm cần lưu ý là lãi suất tín phiếu có dấu hiệu nhích tăng từ 0,34% lên 0,4%. Tuy nhiên SSI Research cho rằng thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái tốt.

Lãi suất LNH qua đêm và khối lượng OMO lưu hành

KBNN chủ động nới lãi suất để phát hành trái phiếu dễ dàng hơn

Sau nhiều tuần giằng co về mức lãi suất, tỷ lệ trái phiếu Chính phủ phát hành thành công thấp thì tuần này tỷ lệ trên đã được cải thiện đáng kể. KBNN gọi thầu 2 nghìn tỷ đồng trái phiếu chia đều cho 4 kỳ hạn 5, 7, 20 và 30 năm và gọi thầu thêm 300 tỷ đồng cho hai kỳ hạn 5 và 7 năm trong phiên phát hành thêm.

Cầu trái phiếu vẫn thấp, với 5,4 nghìn tỷ đăng ký, giảm gần 100 tỷ so với phiên trước và tập trung chính ở 2 kỳ hạn ngắn (gần 80%). Tuy nhiên, các thành viên thị trường đã chấp nhận hạ lãi suất dự thầu, lãi suất thấp nhất với các kỳ hạn 5, 7 và 30 năm giảm khá mạnh từ 20bps – 22bps và tiến gần hơn tới lãi suất trúng thầu trước đó.

Thành viên thị trường đã chấp nhận hạ lãi suất dự thầu - Nguồn: SSI

Ở chiều ngược lại, KBNN cũng chủ động nới lãi suất để phát hành trái phiếu dễ dàng hơn.

Kết quả là KBNN đã phát hành hết 500 tỷ mỗi kỳ hạn cho 2 kỳ hạn 5 và 7 năm và phát hành thêm được 15 tỷ kỳ hạn 5 năm, với lãi suất trúng thầu tăng nhẹ 7bps và 5bps với với phiên trúng thầu gần nhất.

LS trúng thầu và khoảng LS đặt thầu trái phiếu CP 5 năm

Trên thị trường thứ cấp, lợi tức trái phiếu tiếp đà giảm từ tuần trước và tiếp tục giảm ở tất cả các kỳ hạn với mức giảm từ 4bps – 16bps, mạnh nhất ở các kỳ hạn từ 3 – 7 năm.

Thanh khoản thị trường vẫn khá tích cực. Tổng giá trị giao dịch cả tuần giảm còn 38 nghìn tỷ do chỉ có 4 ngày giao dịch, giá trị giao dịch bình quân duy trì ở 9.5 nghìn tỷ/phiên. Khối ngoại cũng duy trì lực mua và mua ròng thêm 709 tỷ trong tuần.

Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ, NHNN bơm 7.000 tỷ đồng tín phiếu tăng thanh khoản ảnh 4

Theo Thanh Thuỷ/NDH 

>> Không có "vùng cấm" trong xét xử đại án kinh tế tại OceanBank

Có thể bạn quan tâm