Làm bất động sản kiểu Singapore

Từ dự án “đầu tay” là The Vista, đến nay CapitaLand Việt Nam đã cung cấp ra thị trường hàng ngàn căn hộ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Làm bất động sản kiểu Singapore

Những dự án gắn liền với tên tuổi của CapitaLand Việt Nam là The Vista, ParcSpring, The Krista, Vista Verde, Kris Vue, Feliz en Vista, D1Mension, D’Edge tại TP.HCM và Mulberry Lane, Seasons Avenue tại Hà Nội.

Trao đổi với Thương Gia, ông Chen Lian Pang, TGĐ CapitaLand Việt Nam, khẳng định: CapitaLand có đủ năng lực, tâm huyết và tầm nhìn chiến lược dài hạn để xây dựng những khu căn hộ, thương mại cao cấp, góp phần tạo nên diện mạo đô thị mới, hiện đại và đẳng cấp tại Việt Nam.

Có những giá trị không thể “copy”

- Là một chủ đầu tư Singapore, khi triển khai dự án ở Việt Nam, ông thường chú trọng đến những yếu tố nào?

Trước khi vào Việt Nam, CapitaLand đã đầu tư tại nhiều quốc gia khác như Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh quốc… Nhờ việc đầu tư ở nhiều quốc gia, chúng tôi đã học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Khi triển khai bất kỳ dự án nào, chúng tôi cũng đều dựa trên những chuẩn mực nhưng phù hợp với môi trường, văn hóa địa phương. Các chuẩn mực này được tạo nên không chỉ từ Singapore mà còn được kết hợp từ nhiều nước khác.

Các yếu tố mà chúng tôi chú trọng khi phát triển một dự án là vị trí tốt, thiết kế đẹp, tối ưu không gian, chất lượng xây dựng và quản lý tốt. Giá trị mà tập đoàn hướng tới là những tiện ích vượt trội, khuôn viên cây xanh, tạo một không gian sống đẳng cấp.

- Những yếu tố như ông nói thì nhiều chủ đầu tư tại Việt Nam cũng có thể làm được. Vậy thì điều gì làm nên sự khác biệt giữa CapitaLand với các chủ đầu tư khác?

Chuẩn mực là cái chung nhưng vận dụng, triển khai như thế nào, đạt được mức độ ra sao lại tùy thuộc vào từng chủ đầu tư. Bạn nhìn thấy một thiết kế đẹp và bạn có thể bắt chước thiết kế ấy nhưng để đạt được chất lượng xây dựng thì mỗi chủ đầu tư sẽ khác nhau. Tiện ích cũng vậy, bạn có thể vẽ nên hàng trăm tiện ích để quảng cáo cho dự án nhưng khách hàng có được hưởng đầy đủ những tiện ích đó hay không thì phải đợi đến khi bàn giao nhà mới biết được.

Tại CapitaLand chúng tôi đặc biệt coi trọng sáng kiến. Vì thế, các thiết kế dự án ngay từ khi phác khởi ý tưởng đã được nhận được những đóng góp của rất nhiều người, từ nhân viên, chuyên viên người Việt Nam đến các chuyên gia nước ngoài, đảm bảo hài hòa và tối ưu mọi chi tiết từ thiết kế mặt ngoài đến không gian nội thất.

Cái mà tôi thấy rằng khó kiểm soát nhất và cũng tạo nên sự khác biệt lớn nhất cho các chủ đầu tư chính là chất lượng xây dựng. Ngoài việc chọn đúng là nhà thầu thi công, giám sát thì trách nhiệm của CEO là rất lớn. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi tôi thường xuyên xuất hiện tại công trình, từ khi mới dự án mới khởi công đến khi hoàn thành.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng là quản lý, bảo trì bảo dưỡng. Nếu làm không tốt, tòa nhà sẽ nhanh chóng xuống cấp mất đi giá trị. Tại Singapore, có những tòa nhà đưa vào hoạt động cả thập niên nhưng nhìn vẫn như mới, vì chúng được quản lý, bảo trì rất kỹ lưỡng. Chẳng hạn, Chính phủ Singapore có quy định cứ sau 5 năm, các tòa nhà phải sơn lại một lần.

- Vậy CapitaLand cần nỗ lực thêm ở khâu nào để làm hài lòng cư dân đã dọn vào sống?

Chúng tôi hiểu rằng, mua một căn nhà là khoản đầu tư rất lớn và là việc hệ trọng của mỗi người. Mục tiêu của tập đoàn là không chỉ mang đến một sản phẩm tốt mà còn chú trọng đến việc quản lý, bảo trì để làm tăng giá trị sản phẩm theo thời gian.

Sau thời gian thuê các đơn vị quản lý từ bên ngoài nhưng không hiệu quả, chúng tôi đã quyết định thành lập công ty quản lý tòa nhà của riêng mình, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Người mua nhà sẽ hài lòng với dịch vụ của chúng tôi trong khi chờ bầu Ban quản trị của tòa nhà.

Cam kết đầu tư dài hạn

- Kể từ khi đảm nhận vai trò “truyền thưởng” của CapitaLand tại Việt Nam, điều gì khiến ông cảm thấy thách thức nhất?

Đó là giai đoạn thị trường gặp khủng hoảng, chúng tôi phải gồng mình làm dự án trong khi bán hàng rất chậm. Ưu thế của một công ty đa quốc gia, khi thị trường này xuống thì có thị trường khác lên đã giúp CapitaLand Việt Nam có đủ nguồn lực để vượt qua.

Một thách thức lớn khác là vấn đề nhân sự. Nhân sự giỏi, giàu kinh nghiệm rất khó tìm. Chúng tôi phải chọn giải pháp tuyển dụng các bạn trẻ, đào tạo và đào tạo liên tục. Tuy nhiên, với sự phát triển “nóng” của thị trường, chúng tôi cũng thường xuyên mất đi người tài vì nhiều lý do.

- Tại sự kiện bàn giao căn hộ Vista Verde mới đây, ông có chia sẻ rằng, lợi nhuận của dự án này chỉ tầm 5%. Tôi thì không tin lắm!

Đây là những chia sẻ rất thật, thậm chí có vài dự án chúng tôi hoàn toàn không có lợi nhuận. Có hai nguyên nhân chính. Một là thời điểm chúng tôi đầu tư không tốt: Mua đất khi giá cao, bán sản phẩm ra khi thị trường gặp suy thoái, dự án kéo dài khiến chi phí vốn tăng cao… Hai là, chúng tôi luôn xác định xây dựng đúng cam kết về chất lượng và tiến độ để khẳng định uy tín. Vì vậy, trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường 2012-2013, nhiều chủ đầu tư đã “bỏ chạy” thì chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng và bàn giao căn hộ cho khách hàng đúng tiến độ.

Tiện ích hồ bơi đẳng cấp tại dự án Vista Verde

Quy tắc đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam là chậm nhưng chắc, liên tục tiến bước, giữ vững uy tín và phát triển bền vững. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng là đầu tư lâu dài tại Việt Nam và mang lại những giá trị tốt nhất cho cộng đồng. Chúng tôi luôn tâm niệm, một chủ đầu tư tốt phải ở lại với thị trường trong suốt chu kỳ của vòng quay, trải qua giai đoạn bất động sản lên và xuống. Khi thị trường lên chủ đầu tư bán được nhà, vậy khi thị trường xuống, chủ đầu tư cũng phải tiếp tục tồn tại để nhận những trách nhiệm với người mua nhà.

Khát vọng về một khu “Raffles City” tại Việt Nam

- Ông được bổ nhiệm làm CEO CapitaLand Việt Nam đến nay đã gần 10 năm. Ông có thể lý giải vì sao mình được chọn và ở lại vị trí này lâu đến vậy?

Trước Việt Nam, tôi từng là CEO của CapitaLand Thái Lan trong 5 năm (từ 2003 đến 2008). Tôi được chọn vì tôi là kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm quản lý công trình. Trong 5 năm ở Thái Lan, tôi đã phát triển được 10 dự án, đó là một thành tích tốt. Khi thị trường bất động sản tại Việt Nam khởi sắc, tôi được bổ nhiệm về Việt Nam để xây dựng nên CapitaLand Việt Nam.

Tôi lớn lên từ một ngôi làng nhỏ và chưa phát triển ở Malaysia. Vì thế tôi có thể hiểu được cách suy nghĩ và cách làm việc của những nước đang trên đà phát triển. Tôi và người Việt Nam có cùng những quan niệm sống. Những ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ ở Việt Nam cũng khó khăn, tôi chưa có nhân viên, chưa có mối quan hệ. May là chúng tôi gặp được đối tác đầu tiên ở Việt Nam là công ty Thiên Đức. Cùng với đối tác này chúng tôi xây nên The Vista, dự án nhà ở đầu tiên của CapitaLand tại TP.HCM.

- Ông có làm việc nhiều ở nước ngoài trước Việt Nam không? Ông có khó khăn gì khi làm việc xa quê hương?

Tôi từng làm việc ở Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Pakistan, Thái Lan. Gia đình tôi cũng đi theo đến những nơi này. Khi làm việc ở nước ngoài dĩ nhiên là tôi phải hy sinh nhiều, nhất là các con tôi chịu nhiều thiệt thòi. Bạn hãy tưởng tượng bạn phải bỏ lại các mối quan hệ họ hàng và bạn bè lại sau lưng. Các con tôi phải thay đổi môi trường và chuyển trường nhiều lần, phải chia tay bạn bè liên tục. Vợ tôi trước kia làm việc trong một ngân hàng nhưng do phải di chuyển theo tôi, cô ấy nghỉ việc để ở nhà trông nom các con. Ngạn ngữ có câu “Sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ”, trong trường hợp của tôi, thì người phụ nữ của tôi đã luôn hỗ trợ tôi. 

- Theo ông, yếu tố nào mang tính quyết định để làm nên thành công của một người?

Tùy vào từng thời điểm trong đời mà yếu tố đó là gì nhưng theo tôi, quan trọng nhất là tính kiên định. Khi bạn là một nhân viên trẻ, bạn phải luôn kiên định và đam mê theo đuổi những mục tiêu của mình. Với tính kiên định, bạn sẽ vượt qua hết mọi thử thách trong đời. Và theo thời gian, bạn cần phải đam mê công việc của mình và bạn sẽ trở thành một người sếp, một người lãnh đạo.

- Có điều gì khiến ông khát khao làm tại Việt Nam mà chưa làm được?

Đó là một khu phức hợp “Raffles City” bao gồm nhiều tòa nhà, đa chức năng như nhà ở, văn phòng làm việc, khu mua sắm, vui chơi giải trí… Đây là thương hiệu cao cấp nhất của Tập đoàn CapitaLand. Để làm được khu phức hợp như vậy, tập đoàn đặt ra 2 điều kiện: Vị trí phải nằm ở ‘đất vàng” tại cửa ngõ thành phố, diện tích đất phải từ 3ha trở lên. Tập đoàn CapitaLand hiện đã có 9 “Raffles City” tại Singapore và Trung Quốc. Tôi hy vọng cái thứ 10 sẽ ở Việt Nam, dù biết việc tìm kiếm quỹ đất hội tụ các điều kiện trên là rất khó khăn.

Xin cảm ơn ông!

Minh Tuấn thực hiện

Có thể bạn quan tâm