Lâm Đồng: Cảnh báo một hình thức lừa đảo mua bán bất động sản

Thực hiện lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhiều nạn nhân từ năm 2017, nhưng cho đến nay đối tượng bị tố cáo vẫn chưa bị cơ quan công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án, với lý do... Nhiều lần triệu tập, nhưng đương sự không đến?!?.

Vụ việc “án binh bất động”, trong khi tài sản đang tranh chấp lại tiếp tục thành miếng mồi để “dụ” thêm nhiều nạn nhân vào tròng.

Tài sản sản đang tranh chấp vẫn đem bán

Ngày 20/11/2019 tới đây, TAND TP Đà Lạt sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bất động sản giữa bên nguyên đơn là vợ chồng bà Quỳnh Chi (trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) với bị đơn là một doanh nghiệp - Công ty TNHH Tiền Tài (trụ sở tại số 115 Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) do bà Bùi Thị Mừng (tên thường gọi là Bùi Phương Trinh) là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Căn biệt thự có địa chỉ tại đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt là ‘mồi” để nhử nhiều nạn nhân "vào tròng"
Căn biệt thự có địa chỉ tại đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt là ‘mồi” để nhử nhiều nạn nhân "vào tròng"

Vụ kiện bắt đầu từ tháng 10/2017 khi TAND TP Đà Lạt thụ lý vụ kiện dân sự sơ thẩm số 154/2017/TLST-DS về tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, là căn biệt thự trên thửa đất 458m2 tọa lạc đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt.

Trong quá trình tòa đang thụ lý vụ việc, căn biệt thự trị giá gần 2 triệu USD nói trên được Công ty Tiền Tài mang bán cho bà Nguyễn Thị Thanh An, đồng thời lấy số tiền thu được để giải chấp chính căn biệt thự triệu đô đang được thế chấp tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đến ngày 26/7/2018, TAND TP Đà Lạt ra tiếp thông báo về việc thụ lý yêu cầu khởi kiện bổ sung của bên nguyên đơn (vợ chồng bà Chi) với yêu cầu cụ thể là tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng căn biệt thự trên thửa đất 458m2 nói trên (đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt) giữa Công ty TNHH Tiền Tài với bà Nguyễn Thị Thanh An. Lý do là hợp đồng chuyển nhượng nói trên diễn ra trong thời điểm tài sản đang tranh chấp, đã kiện ra tòa và đang được TAND Đà Lạt thụ lý giải quyết.

Chỉ 1 ngày sau khi ra thông báo kể trên, hôm 27/7/2018, TAND Đà Lạt ra văn bản gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Lạt, thông báo việc tài sản nói trên đang được tòa thụ lý, xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Nếu như TAND Đà Lạt không kịp thời thông báo, rất có thể căn biệt thự 2 triệu USD lại tiếp tục trở thành tài sản tranh chấp trong những vụ việc tương tự trong tương lai gần.

Sự vụ nói trên chỉ là một trong chuỗi hành vi của một pháp nhân là Công ty TNHH Tiền Tài, thực chất chỉ do cá nhân bà Bùi Thị Mừng điều hành toàn bộ. Từ năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng và báo chí nhận được hàng loạt đơn tố cáo bà Bùi Thị Mừng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến vài trăm tỷ đồng của nhiều người.

Tội đã rõ, ai dám bao che?

Trong đơn tố cáo, các nạn nhân cho hay, bước đi đầu tiên với các nạn nhân, bà Mừng tạo dựng niềm tin và tình cảm với đối tượng trong tầm ngắm bằng cách khoe các mối quan hệ khủng và các tài sản là bất động sản giá trị lớn.

Sau đó, bà Mừng kêu gọi các cá nhân đầu tư góp vốn cùng để mua các khu đất “vàng” tại Đà Lạt, sau đó sẽ phân chia lợi tỉ lệ theo vốn góp, công ty Tiền Tài sẽ đại diện để lo hết thủ tục thu mua và triển khai dự án, bán bất động sản thu lời.

Đơn tố cáo của các nạn nhân bị Công ty TNHH Tiền tài do bà Bùi Thị Mừng làm giám đốc gửi đến các cơ quan chức năng
Đơn tố cáo của các nạn nhân bị Công ty TNHH Tiền tài do bà Bùi Thị Mừng làm giám đốc gửi đến các cơ quan chức năng

Bước thứ ba, bà Mừng khai khống giá trị giao dịch các khu đất, chi phí phải bỏ ra để thực hiện đầu tư và nại ra những khó khăn dẫn đến việc không thực hiện đúng thỏa thuận, gây sức ép buộc nhà đầu tư phải góp thêm tiền để triển khai dự án.

Bước cuối cùng là bà Mừng trốn tránh, không gặp, không làm việc, không thực hiện nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận đầu tư ban đầu, đồng thời mang các thửa đất là tài sản của nhà đầu tư theo thỏa thuận ban đầu đi cầm cố, nhận đặt cọc vay tiền của các cá nhân khác

Được biết, đã có rất nhiều nạn nhân, gồm cả vợ chồng bà Quỳnh Chi, ông Đoàn Văn Ninh và bà Nguyễn Thị Khanh đều đang có đơn khởi kiện tranh chấp tại Tòa án, đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lâm Đồng tố cáo Công ty Tiền Tài và bà Bùi Thị Mừng.

Đơn cử, ông Đoàn Văn Ninh là một doanh nhân từ TP.HCM cũng có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, tố cáo bà Bùi Thị Mừng đã lừa bán cho ông Ninh một thửa đất (tại đường Trần Quốc Toản, phường 10, TP Đà Lạt) đang trong diện tranh chấp để lấy số tiền 24,7 tỷ đồng. Sau khi phát hiện đất đang tranh chấp, giao dịch chuyển nhượng đất bất thành nhưng bà Mừng không chịu hoàn trả khoản tiền 24,7 tỷ đồng nói trên.

Chưa hết, một nhà đầu tư khác là bà Nguyễn Thị Khanh đã có đơn tố cáo bà Bùi Thị Mừng ra cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lâm Đồng để tố giác hành vi chiếm giữ trái phép giấy tờ nhà đất của bà Khanh.

Điều bất ngờ là ngày 09/05/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định số 18/CSĐT(PC45) về việc không khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm pháp luật của bà Bùi Thị Mừng theo đơn tố cáo của các nạn nhân.

Lý do để cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lâm Đồng đưa ra là sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và hồ sơ liên quan do người tố cáo cung cấp thì Cơ quan sảnh sát điều tra đã nhiều lần triệu tập bà Bùi Thị Mừng để làm việc nhưng bà Bùi Thị Mừng không chịu hợp tác để làm việc.

Liên quan đến vụ việc, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng – Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: Theo như đơn thư tố giác, Công ty TNHH Tiền Tài do bà Bùi Thị Mừng làm Giám đốc dùng một mảnh “đất vàng” làm “mồi” dụ nhiều người dính vào để sau đó dùng “ma thuật” mua bán lòng vòng, cầm cố tài sản… thu lợi và chiếm đoạt bất chính hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân đã lộ rõ bản chất lưu manh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó cần phải được khởi tố hình sự, chứ không thể dừng ở các phiên tòa xử tranh chấp dân sự.

Có thể bạn quan tâm