Làm thế nào để định cư Mỹ theo diện EB-5?

Định cư Mỹ theo diện EB-5 được quan tâm hàng đầu bởi những người có ý định sang Mỹ di trú. Vậy định cư Mỹ EB-5 cần lưu lý điều gì? Và làm thế nào để có thể định cư Mỹ theo diện EB-5?
Làm thế nào để định cư Mỹ theo diện EB-5?

Trả lời những câu hỏi này bà Kristi N. – Luật sư của hãng Luật quốc tế SKT cho biết: “Định cư Mỹ EB-5 được xem là con đường định cư nhanh chóng và an toàn nhất dành cho người nước ngoài khi muốn sinh sống và làm việc trên đất Mỹ, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn am hiểu những quy định, quyền lợi cơ bản khi thực hiện việc nộp đơn EB-5 khiến cho quá trình hoàn thiện bộ hồ sơ di trú gặp nhiều khó khăn,”

Khi có thẻ xanh, nhà đầu tư sẽ nhận được trợ cấp và phúc lợi công rất hấp dẫn. Cụ thể, một thường trú nhân Hoa Kỳ có thể bảo lãnh vợ/chồng, hôn phu/hôn thê, con dưới 21 tuổi của mình sang Mỹ; đồng thời đủ điều kiện để nhận quyền lợi Medicare (chương trình bảo hiểm y tế) nếu tích luỹ được 40 tín chỉ việc làm hoặc 5 năm yêu cầu cư trú. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể phục vụ tại một số nhánh nhất định trong quân đội Hoa Kỳ.

Khi đến tuổi nghỉ hưu và đã tích lũy được ít nhất 40 tín chỉ việc làm, nhà đầu tư sẽ có đủ điều kiện để nhận trợ cấp an sinh xã hội, ngoài ra còn nhiều quyền lợi khác nữa - bà Kristi N. cho biết thêm.

Những quyền lợi mà chủ thẻ xanh sẽ được hưởng giống như một công dân Hoa Kỳ (người có quốc tịch Mỹ) đó là: sở hữu hoặc thuê tài sản ở Mỹ, nộp đơn xin giấy phép lái xe, học tại trường công lập và đại học, có tài khoản ngân hàng, đủ điều kiện để nhận trợ cấp và mua gói chăm sóc sức khỏe theo Đạo luật Affordable Care Act và có số an sinh xã hội (điều kiện cần thiết khi nộp đơn xin việc).

Một nhà đầu tư đã tham gia chương trình EB-5 và đã sang Mỹ từ 2 năm trước, có 4 đứa con đang trong độ tuổi đi học, đã chia sẽ rằng mục đích tham gia chương trình đầu tư EB-5 là mong cho các con được hưởng một nền giáo dục tốt nhất, ưu việt nhất. Nhà đầu tư khẳng định thêm rằng, Mỹ hiện đang là quốc gia có nền giáo dục và chất lượng cuộc sống hàng đầu trên thế giới nên các nhà đầu tư định cư luôn lựa chọn Mỹ là quốc gia ưu tiên nhất trong các lựa chọn.

Bà Kristi N. – Luật sư của hãng Luật quốc tế SKT
Bà Kristi N. – Luật sư của hãng Luật quốc tế SKT


“Nếu đầu tư cho cả 4 đứa con đi học ở bên Mỹ trong khoảng 4-5 năm thì tôi sẽ phải chi ra một số tiền vô cùng khổng lồ, chi bằng tôi bỏ ra số tiền đầu tư 500.000 USD và một khoản chi phí pháp lý, hành chánh vào khoảng 100,000 USD để đưa cả gia đình sang Mỹ, con tôi được đi học trường công đường hoàng, mà khoảng chừng sau 5 năm tôi còn có thể nhận lại được số tiền mình đã đầu tư lúc ban đầu là 500,000 USD. Một công đôi việc, tiện lợi vô cùng,” nhà đầu tư này chia sẻ.

Một số nhà đầu tư cũng cho biết rằng lúc nộp đơn EB-5 vào thời điểm hai năm trước, họ gặp nhiều khó khăn, vì lúc đó chương trình này chưa phổ biến tại Việt Nam như bây giờ, không thể gặp và nói chuyện với luật sư trực tiếp và cũng không có nhiều hãng Luật uy tín đến từ Mỹ đứng ra tư vấn.

Trong quá trình tham gia chương trình EB-5, tâm lý chung của các nhà đầu tư là vừa nộp đơn vừa “run”, vì không biết liệu số tiền đầu tư của mình có thể “quay về” với mình hay không. Nhưng để quá trình hoàn tất thủ tục không gặp phải phiền phức thì việc chọn được một hãng Luật có kinh nghiệm, am hiểu về luật pháp Việt Nam và luật pháp Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc nhà đầu tư có được nhận thẻ xanh hay là không.

Theo bà Kristi N. thì khác với các chương trình định cư khác, người có thẻ xanh chỉ cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như là: duy trì tình trạng thẻ xanh trong 5 năm, có đóng thuế, không vi phạm pháp luật hình sự, có con đi học, có tài sản tại Mỹ…thì được quyền thi quốc tịch để trở thành công dân Mỹ. Trong khi đó, các chương trình định cư của các nước khác yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ thêm 1 số tiền lớn hơn để chuyển đổi từ thẻ xanh sang quốc tịch.

Có thể bạn quan tâm