Lần đầu tiên công bố 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Chương trình đánh giá xếp hạng doanh nghiệp bền vững và Top 100 không chỉ là câu chuyện là niềm tự hào của ngày hôm nay mà còn lan tỏa ý nghĩa và động lực cho cộng đồng 500.000 doanh nghiệp Việt Nam p
Lần đầu tiên công bố 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Tối 8/11/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Công bố Bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2016 lần thứ nhất.

Lễ công bố do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) phối hợp với Bộ LĐ – TBXH, Bộ Công Thương, Bộ TN – MT, Liên đoàn lao động Việt Nam và Ủy ban chứng khoán nhà nước tổ chức. Buổi lễ đã thu hút hơn 250 đại biểu đến từ Chính phủ, các Bộ ban ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức trong nước, quốc tế.

Tới tham dự Lễ Công bố có bà Đặng Thi Ngọc Thịnh – Ủy Viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ LĐ- TBXH; ông Nguyễn Văn Ngà – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng đại diện các lãnh đạo Bộ, ban ngành, và đông đảo các doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Tổng Thư ký VBCSD cho rằng, bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững – CSI là bộ chỉ số đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho mục tiêu đo lường và quản lý các thay đổi trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm hướng tới phát triển bền vững. CSI bao gồm 151 tiêu chí mang tính định lượng cao, được xây dựng trên cơ sở tham khảo các hướng dẫn và thông lệ quốc tế, đồng thời được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh trong nước.

Đồng thời, việc biên tập câu hỏi được thực hiện với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu từ VCCI, các Bộ, ban ngành có liên quan, ngoài ra còn có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Việc tham gia và đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng theo ông Vinh còn mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội nâng cao uy tín, thương hiệu, thu hút nguồn nhân lực, cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin của các đối tác, nhà đầu tư và cổ đông, góp phần vào việc phát triển kinh doanh theo hướng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Phát triển bền vững đã trở thành yếu tố cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Ông Vinh nhấn mạnh, điều đáng mừng là doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững. Đặc biệt, năm nay các doanh nghiệp trong nước tham gia đông hơn các doanh nghiệp nước ngoài và đạt thứ hạng cao. Điều này chứng tỏ nhận thức về phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong nước đã cao hơn trước, đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang triển khai rất tốt phát triển bền vững.

“Có thể nói, chương trình đánh giá xếp hạng doanh nghiệp bền vững và Top 100 không chỉ là câu chuyện là niềm tự hào của ngày hôm nay mà còn lan tỏa ý nghĩa và động lực cho cộng đồng 500.000 doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, từ đó hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được trên thị trường quốc tế và trở thành thương hiệu quốc gia và là niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam.” – ông Vinh nhấn mạnh.

Từ góc độ đối tác của Chương trình, bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng Giám đốc Cty PwC Việt Nam nhận định rằng, bên cạnh các lợi ích mang tính lâu dài, việc tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp sẽ mang lại các lợi ích trong ngắn hạn như giúp nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, giảm chi phí hoạt động, thúc đẩy đổi mới và thu hút đầu tư. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần nhận thức được rõ ràng hơn về những lợi ích này và đón nhận phát triển bền vững một cách tích hơn.

Trong những doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn tham gia chương trình xếp hạng. Tập đoàn Bảo Việt đã được các chuyên gia và hội đồng bình chọn đánh giá là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững nhất năm nay. Ông Đào Đình Thi – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt cho rằng, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu chiến lược tại Bảo Việt, nó không chỉ được gắn kết chặt chẽ trong chiến lược kinh doanh mà còn được hiện thực hóa trong các hoạt động thực tiễn hàng ngày. Bảo Việt vinh dự khi những nỗ lực của đã đơn vị được các nhà thẩm định ghi nhận và phản ánh trong kết qủa xếp hạng năm nay. Trong khuôn khổ chương trình, Bảo Việt đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện và triển khai Báo cáo phát triển bền vững đạt chuẩn mực quốc tế, được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế lan tỏa các giá trị bền vững tới cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Được biết, sau lễ vinh danh lần thứ I, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên nhằm đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp phát triển bền vững. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững doanh nghiệp của cộng đồng cũng như của xã hội, qua đó thúc đẩy kinh doanh theo hướng bền vững, tăng cường trao đổi theo hướng phát triển bền vững giữa các bên có liên quan tại Việt Nam bao gồm: Cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức dân sự. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm thông qua các thực hiện tốt trên thế giới và phát triển bền vững, hội nhập kinh tế; thúc đẩy nhân rộng áp dụng bộ chỉ số bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm