Làn sóng bán tháo, cắt lỗ căn hộ ở Hà Nội

Thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu khó khăn hơn khi dòng tín dụng bị siết. Tại Hà Nội, mọc lên nhiều khu chung cư đang có dấu hiệu cắt lỗ trong khi giao dịch giảm.
Làn sóng bán tháo, cắt lỗ căn hộ ở Hà Nội
Nhiều dự án chung cư trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) bán cắt lỗ vì bùng nổ nguồn cung và lo sở hạ tầng. Ảnh: Như Ý.

Dự án tranh chấp, cắt lỗ cả trăm triệu

Chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa rao bán căn hộ tại dự án Bidhomes The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Căn hộ có diện tích hơn 100m2, mua cách đây nửa năm với giá trong hợp đồng 28 triệu đồng/m2.

Theo chị Hằng, dự án hiện đang dính phải tranh chấp giữa những khách hàng góp vốn mua cũ với chủ đầu tư mới nên sợ không bán nhanh, căn hộ còn mất giá. Chưa kể, với giá tương đương thì dự án khác cách đó dăm trăm mét có nhiều hạ tầng, dịch vụ tiện ích hơn. “Xung quanh có nhiều dự án khác cũng đang triển khai khiến tôi lo lắng về hạ tầng sau này. Hiện dự án đã xây xong phần thô tôi hạ giá cả trăm triệu mà mãi không ai hỏi mua”, chị Hằng cho biết.

Việc bán cắt lỗ không chỉ xảy ra tại vài dự án đơn lẻ mà đang lan rộng ra tại nhiều dự án, nhất là những dự án nằm ở vị trí hạ tầng có nguy cơ quá tải về giao thông.  Nhẩm tính, trên trục đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) có 40 căn hộ chung cư đã và đang chuẩn bị bàn giao cũng đều xảy ra hiện tượng cắt lỗ. Anh Chính Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) mua căn hộ một dự án trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân với giá trong hợp đồng 34 triệu đồng/m2.

“Tôi mua dự án vì nghĩ toà nhà có vị trí trung tâm, ngay mặt đường và gần với ngã tư đường Láng-  Láng Hạ. Tuy nhiên, hằng ngày bây giờ phải chứng kiến cảnh mật độ xe qua lại quá dày và tắc triền miên ngay dưới toà nhà khiến tôi phát hoảng. Tôi đã chấp nhận bán lỗ 200 triệu đồng để chuyển sang những dự án khác có hạ tầng tốt hơn”, anh Trung chia sẻ.

Cùng lúc theo báo cáo của Savills Việt Nam, tại Hà Nội, giá bán trung bình đạt mức 27,4 triệu đồng/m2 do giá thứ cấp giảm ở một số dự án bởi áp lực tăng nguồn cung. Tỷ lệ hấp thụ trên thị trường sơ cấp giảm mạnh do nguồn cung lớn. Khoảng 6.460 căn đã bán trong quý này.

Lo ngại hàng mới lại sẽ tồn kho

Theo đánh giá của các chuyên gia, con số tồn kho BĐS hiện tại đã giảm đáng kể vì thị trường đang tốt, nhiều dự án đang triển khai lại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại trong vài năm trở lại đây các dự án mới ồ ạt tung ra thị trường, còn một số hàng mới vẫn chưa bán hết được. Câu hỏi đặt ra là liệu có xuất hiện hàng tồn kho mới nữa không.

Nhận định về thị trường BĐS, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam bày tỏ lo ngại tình trạng dư thừa nguồn cung BĐS cao cấp trên thị trường BĐS hiện nay. “Những nguy cơ hiện nay như là mất cân đối, thiếu vắng các sản phẩm trung bình, sản phẩm thấp, nhà ở xã hội bây giờ đã chậm lại, nếu không có cảnh báo và điều chỉnh sớm, có nguy cơ trong vài năm tới, thị trường bất động sản sẽ đi lại vết xe đổ cách đây mấy năm, đó là thừa những cái không cần và thiếu những cái xã hội và người dân đang rất cần”, ông Nam cho biết.

Trước đó, báo cáo với Chính phủ về kế hoạch của ngành xây dựng năm 2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, sẽ tập trung từ việc rà soát, đánh giá toàn diện về thị trường, đến kiểm tra một số dự án BĐS quy mô lớn chiếm nhiều diện tích đất. Đồng thời, đánh giá về các chính sách liên quan như: Tài chính, tín dụng, chính sách thuế, chính sách đất đai để đề xuất với Chính phủ những công cụ quản lý hữu hiệu, đảm bảo kiểm soát thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh.

“Phải có định hướng hạ nhiệt khi thị trường khi chưa đến mức phát triển quá nóng như giai đoạn trước. Tất nhiên, các động thái kiểm soát cũng cần đảm bảo giữ ổn định để thị trường không xảy ra tình trạng trầm lắng, thậm chí là đóng băng như giai đoạn 2010 - 2011. Bộ Xây dựng sẽ tiếp cận chủ động và có những giải pháp linh hoạt hơn trong ứng xử với thị trường BĐS”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

"Thống kê mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, tồn kho BĐS tiếp tục giảm, nhưng tốc độ đã chậm lại, tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Tính đến 20/4/2017, tổng trị giá BĐS tồn kho còn khoảng 28.369 tỷ đồng, giảm so với tháng 12/2016 là 2.654 tỷ đồng".

Theo Ngọc Mai/Tiền phong

>> Hà Nội xuất hiện tình trạng bán tháo, cắt lỗ căn hộ ở một loạt dự án

Có thể bạn quan tâm