Lạng Sơn chỉ ra một loạt sai phạm tại Công ty TNHH Tân Thanh 24h

Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây chỉ ra việc Công ty TNHH Tân Thanh 24h chưa thực hiện thủ tục ký Hợp đồng thuê đất, kê khai đăng ký quyền sử dụng đất tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng
Lạng Sơn chỉ ra một loạt sai phạm tại Công ty TNHH Tân Thanh 24h

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng đất, xây dựng và kinh doanh đối với Công ty TNHH Tân Thanh 24h tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng.

Kết luận chỉ ra, Công ty TNHH Tân Thanh 24h được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 2875/QĐ-UB-KT ngày 31/12/2002 để xây dựng Văn phòng giao dịch, cửa hàng mua bán và giới thiệu sản phẩm tại cửa khẩu Tân Thanh với tổng diện tích 570m2 thuộc một phần lô đất D6 bản đồ quy hoạch cửa khẩu Tân Thanh, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, thời hạn thuê đất đến ngày 31/12/2032.

Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện thủ tục ký Hợp đồng thuê đất, kê khai đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặt khác, sau khi chuyển đổi từ Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình sang Công ty TNHH Tân Thanh 24h, Công ty chưa lập hồ sơ đăng ký biến động đất đai theo quy định. Đây là hành vi không thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 107 Luật Đất đai 2003.

Bên cạnh đó, Công ty sử dụng đất không đúng mục đích sử dụng đất được UBND tỉnh cho thuê (Văn phòng giao dịch, cửa hàng mua bán và giới thiệu sản phẩm) mà cho các cá nhân người Trung Quốc thuê tài sản trên đất (thuê các ki ốt và các gian phòng). Công ty chỉ sử dụng các gian phòng tại tầng 2 của khu nhà 1 và khu nhà 2 với diện tích 140 m2 để làm địa điểm làm việc, phòng kho và địa điểm sinh hoạt. Tại thời điểm thanh tra, Công ty đang cho 7 cá nhân người Trung Quốc thuê các gian phòng để sử dụng làm địa điểm kinh doanh, nhà kho và có lập hợp đồng cho thuê Văn phòng từ năm 2010.

Kết luận cũng chỉ ra, từ khi được UBND tỉnh cho thuê đất đến nay, Công ty chưa ký Hợp đồng thuê đất, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc Công ty cho thuê các gian ki ốt tính từ thời điểm Luật Đất đai 2013 đến nay là vi phạm quy định tại Điều 175 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 24 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CT của Chính phủ.

Ngoài ra, đối chiếu kết quả kiểm tra hiện trạng xây dựng với Giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế Công trình đã được Sở Xây dựng phê duyệt, Công ty xây dựng không đúng Giấy phép xây dựng.

Mặt khác, khi Công ty xây dựng các công trình, Sở Xây dựng là cơ quan cấp Giấy phép xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, UBND huyện Văn Lãng, UBND xã Tân Thanh không kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý theo quy định dẫn đến việc xây dựng sai phép của Công ty không được xử lý kịp thời.

Tại thời điểm Thanh tra, Công ty TNHH Tân Thanh 24h không trực tiếp kinh doanh, bán hàng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp, không phát sinh việc kinh doanh các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh.

Qua thanh tra phát hiện Công ty có khoản thanh toán tiền mua ô tô (Phiếu chi tiền mặt số 45, ngày 29/9/2014, lý do chi: Tiền mua ô tô, số tiền 612 triệu đồng đã bao gồm thuế GTGT). Việc Công ty mua ô tô thanh toán bằng tiền mặt là vi phạm chế độ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT của Bộ Tài chính.

UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, Công ty TNHH Tân Thanh 24h chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan trong quá trình hoạt động kinh doanh; chấm dứt, hủy bỏ Hợp đồng cho thuê các gian phòng đối với các cá nhân người Trung Quốc, đưa đất vào quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định pháp luật.

Thực hiện ngay việc đăng ký biến động đất đai do chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Doanh nghiệp tư nhân sang Công ty TNHH và ký Hợp đồng thuê đất sau khi thực hiện xong thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Nộp lại cho Nhà nước số tiền 376,7 triệu đồng có được do cho thuê tài sản trên đất trái pháp luật theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định sổ 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

>>Gần 21.000 tỷ đồng đầu tư cho 115km đường cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm