Lãnh đạo Bộ Xây dựng lên tiếng về bãi giữ xe không phép tại Linh Đàm

Việc lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành cưỡng chế, xóa bỏ các bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và Khu chung HH Tây Linh Đàm khiến hàng nghìn cư dân không có chỗ để xe l
Lãnh đạo Bộ Xây dựng lên tiếng về bãi giữ xe không phép tại Linh Đàm

Ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ 3 bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm, khiến hàng nghìn người dân sống tại các khu chung cư này không có chỗ để xe.

Chiều ngày 23/5, trong buổi họp báo thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo ông Ninh, với việc quận Hoàng Mai thực hiện giải tỏa, cưỡng chế các bãi trông giữ xe không phép mấy ngày nay là do quy hoạch.

Ông Ninh cho biết, hiện nay, mỗi dự án được quy hoạch đều có chỉ tiêu về đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong đó có việc đảm bảo chỗ để xe cho người dân.

Tuy nhiên, với khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), thì đây là khu đô thị kiểu mới được phê duyệt đầu tiên ở Hà Nội với quy mô lớn bắt đầu từ sau năm 2000. Trong thời gian đầu thực hiện dự án thì Luật Xây dựng, Luật Nhà ở còn chưa ra đời. Trong quá trình suốt từ thời gian đầu thực hiện dự án đến nay, các khu nhà cao tầng đua nhau ''mọc'' lên ở đây đã phá nát quy hoạch và lấp đầy hạ tầng.

Hơn nữa, đây là khu vực có mật độ dân số tăng nhanh, quy mô dân số hiện nay khác xa với năm 2000, kéo theo nhu cầu về hạ tầng cũng khác so với quy hoạch.

"Thời điểm những tòa chung cư đầu của Linh Đàm được xây dựng hầu như không có tầng hầm để ô tô. Chủ yếu cư dân để xe đường, xung quanh tòa nhà và bãi đất trống. Càng ngày tốc độ gia tăng mật độ dân số kéo theo việc mật độ phương tiện trong đó có ô tô ngày càng cao cho nên nhu cầu gửi xe là rất bức xúc", ông Ninh dẫn chứng.

Còn về việc giải tỏa bãi trông xe, Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định là đúng. "Quy hoạch phát triển dự án nói chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đề ra. Việc bố trí bãi trông giữ xe mà không phù hợp với quy hoạch thì chính quyền địa phương phải có biện pháp xử lý trên nguyên tắc đảm bảo chỗ đỗ xe phù hợp cho dân cư. Nội dung này như thế nào thì thành phố Hà Nội cùng với Sở Xây dựng sẽ đi kiểm tra cụ thể và có giải pháp lâu dài ", ông Ninh cho biết.

Có thể bạn quan tâm