Lãnh đạo EU: "Euro là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của EU"

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày đồng euro ra đời (1/1/1999-1/1/2019), lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã dành nhiều lời ca ngợi đồng tiền chung này, coi đây là "một trong những câu chuyện thành công lớn nhất
Lãnh đạo EU: "Euro là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của EU"

Phát biểu ngày 31/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đánh giá "đồng euro đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết, chủ quyền và sự ổn định".

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Antonio Tajani nhận định đồng euro ngày nay đã trở nên phố biến hơn với 3 trong 4 công dân châu Âu cho rằng đồng tiền này mang lại lợi ích kinh tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh đến sự trưởng thành của đồng euro sau 20 năm thăng trầm để giờ đây trở thành "biểu tượng sức mạnh của EU với tư cách là lực lượng kinh tế, chính trị trên thế giới" và bất chấp "cú sốc" của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đồng tiền này vẫn cho thấy sức sống bền bỉ.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho rằng sau 20 năm ra đời, có một thế hệ người châu Âu chỉ biết đến đồng tiền nội tệ duy nhất là euro.

Trong khi đó, Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng Tài chính Eurozone (Eurogroup) Mario Centeno cho rằng euro đã trở thành "một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của châu Âu".

Nhân dịp này, lãnh đạo EU cũng nhấn mạnh đền sự cần thiết tiến hành cải cách sâu rộng trong khối nhằm tăng cường sức mạnh của đồng tiền chung này.

Ra đời ngày 1/1/1999, đồng euro ban đầu chỉ tồn tại như một dạng tiền ảo được sử dụng trong các giao dịch tài chính và kế toán. Ba năm sau đó, năm 2002, đồng tiền này mới chính thức được đưa vào lưu hành và sử dụng.

Hiện có hơn 340 triệu người tại 19 nước thuộc EU đang sử dụng đồng tiền này trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày dưới dạng tiền giấy và tiền xu.

Ở thời kỳ đầu, đồng tiền này đã không giành được thiện cảm của người dân châu Âu bởi sự xuất hiện của nó kéo theo tình trạng tăng giá ngoài mong muốn.

Tại Đức, ero thậm chí còn được nhắc đến với cái tên "teuro" vốn được dùng để mô tả sự đắt đỏ. Tuy nhiên, việc tiêu pha dễ dàng trong qua trình đi lại hay giao dịch thương mại xuyên biên giới mà không cần tiến hành chuyển đổi tiền tệ đã nhanh chóng giúp đồng tiền này "lấy điểm" trong lòng người dân châu Âu.

Ngày nay, đồng euro ngày càng được ưa chuộng hơn bất chấp tâm lý bài châu Âu và chủ nghĩa dân túy gia tăng tại nhiều nước.

Theo khảo sát hồi tháng 11 vừa qua của ECB, 74% công dân Eurozone cho rằng đồng euro mang đến lợi ích cho EU, trong khi có 64% ý kiến cho rằng đồng tiền này mang đến lợi ích cho từng quốc gia thành viên.

Hiện euro là đơn vị tiền tệ được lưu hành phổ biến thứ hai thế giới, sau đồng "bạc xanh" của Mỹ.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm