Lãnh đạo quân đội Iran: Chúng tôi có vũ khí bí mật!

Một chỉ huy quân sự cấp cao Iran đã cảnh báo vào thứ Tư (3/7) rằng nước này hiện đang sở hữu một vũ khí bí mật – chỉ một ngày sau khi Israel cho biết họ đang chuẩn bị cho sự tham gia quân sự nếu có bấ
Lãnh đạo quân đội Iran: Chúng tôi có vũ khí bí mật!

Chuẩn tướng Alirezaz Sabahi Fard, chỉ huy Căn cứ Không quân Iran tuyên bố trong một diễn đàn tại Tehran: “Sự răn đe và các vũ khí bí mật của Iran đã chặn những kẻ thù từ 200 dặm cách xa [khỏi biên giới Iran] ở eo biển Hormuz”.

“Đối phương biết rõ rằng họ không nên ‘thử’ khả năng chiến đấu của Iran, vì đó sẽ là sai lầm đầu tiên và cũng là sai lầm cuối cùng” ông tiếp tục nói.

Vào thứ Ba (2/7), Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yisrael Katz cho biết họ đang xem xét khả năng can dự nếu cuộc đối đầu quân sự giữa Washington và Tehran xảy ra. “Có một điều Iran cần lưu ý, với các tính toán sai lầm có thể biến họ từ ‘vùng xám’ trở thành ‘vùng đỏ’ – đồng nghĩa với một cuộc xung đột quân sự”.

“Chúng ta cần phải chuẩn bị cho việc này, do đó, Nhà nước Israel sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự trong trường hợp sẽ phải ứng phó với các viễn cảnh leo thang nguy hiểm”, trích dẫn từ lời của ông Yisrael Katz.

Bình luận của ông Katz được đưa ra một ngày sau khi Tehran cho biết họ đã vi phạm Kế hoạch Hành động Toàn diện chung – vượt quá 300kg giới hạn đối với kho dự trữ uranium.

Phát biểu trên radio quân đội, ông Katz cũng cảnh báo rằng, trong khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có thể ngăn chặn một cuộc đụng độ, Israel có thể sẽ đơn phương hành động để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân.

Cũng vào thứ Tư (3/7), Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran sẽ tăng mức độ làm giàu uranium của mình lên bất kỳ mức nào họ muốn, thậm chí vượt quá 3,67% quy định được đặt ra trong JCPOA 2015; nếu các bên ký kết còn lại – Anh, Pháp, Đức, nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu – không thực hiện lời hứa ban đầu.

“Quay trở lại với logic, bàn đàm phán, hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng luật pháp và các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc – chúng tôi sẽ tuân thủ JCPOA, cam kết thoả thuận miễn là các bên khác cũng tuân thủ đúng với cam kết của họ”, PressTV trích dẫn tuyên bố của ông Tổng thống Hassan Rouhani.

Cảnh báo của ông Hassan đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo ngoại giao của Liên minh châu Âu, Pháp, Đức và Anh kêu gọi Iran đảo ngược quyết định và cho biết họ đang xem xét các bước tiếp theo.

Vào tháng trước, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran và văn phòng của nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.


Hệ thống tên lửa Fateh-110 thế hệ thứ 2 của Iran (Video từ kênh Iran Military)

 Theo Jerusalem Post

Có thể bạn quan tâm