LANXESS đạt chỉ tiêu tài chính năm 2019 bất chấp môi trường kinh doanh nhiều thách thức

Công ty hóa chất chuyên dụng LANXESS đã ghi nhận một năm tài chính 2019 thành công bất chấp tình hình kinh tế đang tiếp tục xấu đi.
Ông Matthias Zachert - Chủ tịch HĐQT LANXESS AG
Ông Matthias Zachert - Chủ tịch HĐQT LANXESS AG

Cụ thể, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao, khấu trừ dần và các khoản ngoại lệ (thu nhập EBIDTA) tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.019 tỷ EUR, hoàn thành chỉ tiêu đề ra là từ 1.00 – 1.05 tỷ EUR. Trong năm trước đó, công ty đã ghi nhận 986 triệu EUR thu nhập EBIDTA.    

Kết quả kinh doanh khả quan của các bộ phận hóa chất trung gian cao cấp, phụ gia đặc biệt và hóa chất đặc biệt giúp công ty đạt chỉ tiêu tài chính năm, mặc dù bộ phận vật liệu công nghệ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu suy giảm từ ngành công nghiệp ô tô. Thu nhập của công ty cũng được bù đắp do chênh lệch tỷ giá thuận lợi (đặc biệt từ đồng đô la Mỹ mạnh hơn). Lần đầu tiên trong lịch sử, lợi nhuận biên EBIDTA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao, và khấu trừ dần) đạt mức 15.0%, so với 14.4% cùng kỳ năm ngoái.

Ông Matthias Zachert - Chủ tịch Hội đồng quản trị LANXESS AG cho biết: “Trong bối cảnh tình hình kinh tế năm 2019 hết sức khó khăn, chúng tôi đã vượt qua thử thách đầu tiên kể từ khi tái cơ cấu các hoạt động kinh doanh. LANXESS đã hoạt động có lãi và ổn định hơn bao giờ hết. Ngay cả trong thời điểm đầy thách thức, lợi nhuận biên của LANXESS đã tăng lên mức kỷ lục, nhờ đó củng cố thêm tiềm lực tài chính cho các dự án tăng trưởng mới”.

Kể từ ngày 31/12/2019, đơn vị kinh doanh da đã chính thức ngừng hoạt động. Toàn bộ doanh thu của đơn vị này, cũng như các số liệu cùng kỳ năm trước - đã được trình bày lại. Công ty dự định bán đơn vị kinh doanh da theo chiến lược tái cơ cấu toàn tập đoàn. Ngoài ra, LANXESS cũng đã hoàn tất việc chuyển nhượng bộ phận kinh doanh hóa chất crôm cũng như cổ phần liên quan tới mỏ quặng crôm vào năm 2019.

Năm 2019, tổng doanh thu của LANXESS đạt 6.802 tỷ EUR, tương đương cùng kỳ năm ngoái (6.824 tỷ EUR). Với 240 triệu EUR, thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh giảm 14,9% so với năm 2018 (282 triệu EUR) do có những chi phí đặc thù cho việc tái tổ chức kinh doanh bộ phận hóa học cơ kim (organometallics).

Trong năm tài chính 2019, mức chi trả cổ tức dự kiến sẽ tăng trở lại. Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát sẽ đề xuất mức cổ tức 0,95 EUR/cổ phiếu tại cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 13/5/2020. Dự kiến cổ tức năm nay sẽ tăng khoảng 6% so với năm trước.

Để thúc đẩy hành trình tăng trưởng của mình, LANXESS dự định sẽ tập trung vào các sản phẩm bảo vệ người tiêu dùng và sẽ tiến hành điều chỉnh các phân khúc kinh doanh, có hiệu lực tức thì.

Phân khúc bảo vệ người tiêu dùng sẽ thay thế phân khúc hóa chất đặc biệt trước đây. Đồng thời, đơn vị kinh doanh bột màu vô cơ sẽ trực thuộc phân khúc hóa chất trung gian cao cấp. Các báo cáo tài chính sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với việc tái cơ cấu từ quý đầu tiên của năm 2020.

Về dự báo tài chính 2020, đại diện của LANXESS tin rằng, các hoạt động kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục ổn định trong năm tài chính 2020. Tuy nhiên, công ty dự đoán dịch Covid-19 sẽ làm giảm lợi nhuận từ 50 - 100 triệu EUR trong cả năm. Nhìn chung, LANXESS dự đoán thu nhập EBITDA (chưa tính các khoản ngoại lệ) sẽ dao động từ 900 triệu EUR đến 1,0 tỷ EUR. Trong quý đầu tiên của năm 2020, LANXESS dự đoán phải gánh chịu khoảng 20 triệu EUR chi phí do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm