Lập Đoàn kiểm tra thuỷ điện Thượng Nhật

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký Quyết định số 2988/QĐ-BCT thành lập đoàn công tác của Bộ Công Thương để kiểm tra việc quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thuỷ điện Thượng Nhật, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Lập Đoàn kiểm tra thuỷ điện Thượng Nhật

Theo đó, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp được giao làm Trưởng Đoàn công tác. Thành viên của Đoàn gồm đại diện một số đơn vị thuộc Bộ (Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực) và đại diện Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra hiện trường tại công trình thủy điện Thượng Nhật sau các đợt bão, lũ vừa qua. Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý an toàn hồ đập, công tác phòng chống thiên và việc tuân thủ các chỉ đạo của các cơ quan quản lý về công tác vận hành hồ, đập trong đợt bão, lũ vừa qua.

Cùng với đó là xử lý hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng các giải pháp xử lý các vi phạm trong công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai đối với các vi phạm theo thẩm quyền.

Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 17/11/2020 và báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương kết quả kiểm tra sau khi kết thúc đợt kiểm tra.

Trước đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai biện pháp cưỡng chế Thủy điện Thượng Nhật phải mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13, sau khi tự ý tích nước khi chưa được cấp phép.

Công trình Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW, hiện chưa được các cơ quan chức năng cấp phép để tích nước. Tuy nhiên, đơn vị quản lý công trình này nhiều lần vi phạm quy định, tự ý tích nước hồ.

Cuối tháng 10/2020, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị không mua điện đối với Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật, cho đến khi được các cơ quan chức năng cho phép tích nước.

Có thể bạn quan tâm