Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án sân bay Long Thành

Theo đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng là Chủ tịch hội đồng, các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo 13 bộ, ngành liên quan, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai.

Hội đồng này cũng được quyền thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài độc lập để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của pháp luật. Việc thuê tư vấn thẩm tra sẽ được thực hiện ngay để kịp tiến độ trình Quốc hội trong tháng 10/2019. Chi phí thẩm định, thẩm tra theo quy định dành cho dự án quan trọng quốc gia.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư dự án sớm hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư phục vụ việc lập, thẩm định, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, theo tính toán, đến cuối tháng 4/2019 sẽ cơ bản hoàn thành thủ tục trình Hội đồng thẩm định xem xét. Đến tháng 10, trình Quốc hội, đến cuối năm 2019 trình Thủ tướng phê duyệt.

Để sớm khởi công, Bộ GTVT và tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác GPMB và các vấn đề liên quan. Khâu quan trọng nhất hiện tại vẫn là triển khai công tác thu hồi đất, tái định cư sân bay.

Dự kiến, đến tháng 10/2020 sẽ khởi công xây dựng sân bay và đến 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1. Nếu có mặt bằng, việc xây dựng nhà ga có thể rút ngắn và hoàn thành trong khoảng 3 năm.
Theo kế hoạch triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHK quốc tế Long Thành của UBND tỉnh Đồng Nai, sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích 5.364,21 ha, trong đó phần xây dựng cảng hàng không 5.000 ha, còn lại 364,21 ha GPMB để xây dựng hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Dự kiến, đến tháng 10/2020, người dân có thể xây dựng nhà ở tại hai khu tái định cư.

Để thực hiện Dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban chỉ đạo dự án, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và huyện Long Thành là thành viên.

Ban chỉ đạo Dự án có nhiệm vụ để chỉ đạo toàn diện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi và bị ảnh hưởng bởi Dự án. Đảm bảo quyền lợi của người dân khi thu hồi đất.

>>Đồng Nai bắt đầu thu hồi đất, giải tỏa dân cho dự án sân bay Long Thành

Có thể bạn quan tâm