Lệnh ngừng bắn nhân đạo sụp đổ - Armenia thừa nhận thất bại, nhưng tuyên bố Azerbaijan thiệt hại nặng nề

Ngày 25/10/2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về một thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Azerbaijan và Armenia trong cuộc chiến ở Nagorno - Karabakh.

Trump đã tweet trên tài khoản mạng xã hội Twitter: “Xin chúc mừng Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, vừa đồng ý tuân thủ lệnh ngừng bắn nhân đạo, có hiệu lực vào nửa đêm. Nhiều mạng sống sẽ được cứu. Tự hào về nhóm của tôi @SecPompeo & Steve Biegun & @WHNSC vì đã hoàn thành thỏa thuận! ”

Nhưng lệnh ngừng bắn do Washington hỗ trợ này, bắt đầu có hiệu lực vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 26/10/2020, đã lập tức sụp đổ, giao chiến ác liệt bùng nổ dọc theo phía bắc và phía nam vùng Karabakh, giữa Lực lượng vũ trang Azerbaijan và Quân đội Phòng thủ Artsakh.

Theo thông tin từ ​​Karabakh, Lực lượng vũ trang Azerbaijan tiến công dọc theo chiến tuyến phía nam và phía bắc của khu vực này.

Ngày 26/10/2020, Bộ Quốc phòng Armenia thông báo, Quân đội Azerbaijan chiếm được một thị trấn phía nam vùng Nagorno Karabakh. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia, Artsrun Hovhannisyan cho biết, Quân đội Azerbaijan chiếm được thị trấn Qubatlu sau cuộc giao chiến với Quân đội Phòng thủ Artsakh (ADA) rạng sáng ngày 26/10.

Trả lời câu hỏi của truyền thông về tình hình ở Karabakh, ông Hovhannisyan nói: “Đúng vậy, kẻ thù đã chiếm được Qubatlu đêm qua”.  Nhưng ông cũng nhắc lại, quân đội Armenia và Quân đội Phòng thủ Artsakh chiến đấu quyết liệt, gây thương vong nặng nề cho quân đội Azerbaijan.

Như vậy, cuối cùng các quan chức bộ máy lãnh đạo Armenia cũng buộc phải công khai thừa nhận những thất bại của mình.

Bộ Quốc phòng Armenia công bố một video, ghi lại một số chiến thắng nhỏ hiếm hoi, khi Quân đội Phòng thủ Artsakh (ADA) phá hủy các vị trí của kẻ thù trên chiến trường Karabakh.

Theo Bộ Quốc phòng Armenia, Quân đội Phòng vệ Artsakh đang tấn công mạnh vào vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh và sinh lực của Lực lượng Vũ trang Azerbaijan dọc theo một cao điểm ở khu vực Karabakh trong ngày 26/10.

Trong video do Bộ Quốc phòng Armenia phát hành, ghi lại khoảnh khắc Quân đội Phòng vệ Artsakh tấn công quân Azerbaijan và các phương tiện quân sự trên chiến tuyến Karabakh.

Quân đội phòng thủ Artsakh tấn công quân đội Azerbaijan ở Karabakh

Quân đội phòng thủ Artsakh phá hủy một trận địa quân đội Azerbaijan trên cao điểm ở Karabakh

Tuyên bố cuộc đám phán ngừng bắn thành công của tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức trở lên vô nghĩa, quân đội Azerbaijan tuyên bố tấn công đánh chiếm được lãnh thổ mới. Chính phủ Baku thực tế không quan tâm đến ngừng bắn, việc tham gia ký kết chỉ là thủ đoạn nghi binh, khiến quân đội Armenia thêm suy sụp tinh thần chiến đấu và đẩy mạnh tấn công.

Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan quyết đạt được mục đích cuộc chiến nhanh chóng, buộc Armenia đầu hàng và giao nộp Nagorno - Karabakh.

Có thể bạn quan tâm