Libya: GNA bắn hạ UCAV Trung Quốc CỦA LNA ở Tripoli

Ngày 3/8/2019, lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu không người lái Wing Loong II (UCAV) do Trung Quốc sản xuất gần thành phố Misrata bắc Libya
Libya: GNA bắn hạ UCAV Trung Quốc CỦA LNA ở Tripoli

Trong một thông cáo báo chí, Phòng tham mưu chiến dịch của GNA cho biết: Sáng 03.08.2019, lực lượng GNA ở hướng nam vùng quân sự trung tâm đã bắn hạ thành công một UCAV Wing Loong mang đầy tên lửa của quân đội Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Chiếc UCAV này đang hỗ trợ cho lực lượng LNA, tấn công các mục tiêu dân sự vùng ngoại ô lân cận thành phố Misrata thì bị bắn hạ.

UCAV Wing Loong II do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô (Trung Quốc) phát triển, có khả năng bay liên tục 20 giờ và phạm vi hoạt động khoảng 4.000km. UAE là khách hàng mua các UCAV  của Trung Quốc vào năm 2017.

Trong các bức ảnh chụp xác chiếc UCAV còn có cả tên lửa dẫn đường J-7. Đây là phiên bản xuất khẩu của tên lửa không đối đất HJ-10, có hệ thống dẫn đường laser bán chủ động. Tên lửa có tầm bắn khoảng 7km, đầu đạn chống tăng có khả năng xuyên giáp đồng chất đến 1.400mm.

Tháng 04.2019, nhà phân tích quân sự chiến trường Libya, tài khoảng Twitter là Arnaud Delalande công bố những thông tin cho thấy các máy bay UCAV của UAE đã sử dụng tên lửa LJ-7 tấn công các lực lượng dân quân của GNA. 

Trước đó, nhiều nhà bình luận quân sự chiến trường Yemen cho rằng UAE chỉ hỗ trợ Quân đội Quốc gia Libya trinh sát đường không và trang thiết bị, vũ khí.

Có 2 chiếc UCAV Wing Loong I \ II của không quân UAE (UAEAF) đang có mặt tại căn cứ không quân al-Khadim phía tây Libya, theo ảnh vệ tinh do trang IHS Jane's công bố từ năm 2016. 

LNA không đưa ra bình luận nào về chiếc Wing Loong II đang phục vụ cho lực lượng này nhưng do quân nhân quân đội UAE điều khiển.

Những mảnh xác máy bay không người lái Wing Loong II và tên lửa J-7 do Trung Quốc sản xuất bị bắn rơi ở Tripoli

UCAV Wing Loong thử nghiệm phóng tên lửa không đối đất. Video defenseupdate

South Front

Có thể bạn quan tâm