Libya: LNA không kích sân bay quốc tế, chiếm căn cứ quân sự ở Tripholi

Ngày 18/7/2019, máy bay chiến đấu của Không quân Libya (LAF) thuộc Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thực hiện nhiều cuộc không kích vào sân bay quốc tế Mitiga, phía đông thủ đô Tripoli.
Libya: LNA không kích sân bay quốc tế, chiếm căn cứ quân sự ở Tripholi

Cơ quan truyền thông Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ra thông cáo báo chí lực lượng này vừa tấn công khu vực quân sự tại sân bay quốc tế Mitiga, tiêu diệt "một mục tiêu nhạy cảm của lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA)" - thông cáo của LNA cho biết.

Không quân LNA không kích sân bay Mitiga, nơi có các UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh South Front

Truyền hình al-Ain dẫn nguồn tin thuộc lực lượng dân quân LNA cho biết, cuộc không kích của LNA nhằm vào một máy bay không người lái vũ trang (UCAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đang hạ cánh xuống sân bay Mitiga. 

Tháng trước, mạng xã hội Libya cũng đăng thông tin cho biết một chiếc UCAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện gần sân bay Mitiga.

Cuộc không kích của LNA khiến khu vực dân sự sân bay Mitiga ngừng hoạt động trong hơn ba giờ. Nhiều chuyến bay dân sự buộc phải hạ cánh xuống sân bay Misrata gần đó.

Trong hai tháng qua, lực lượng LAF - thuộc LNA - đã không kích sân bay Mitiga nhiều lần. Do không có các phương tiện phòng không, Lực lượng Chính phủ Hiệp thương quốc gia (GNA) đang kiểm soát sân bay đã không thể ngăn chặn các cuộc tập kích đường không này.

Ngày 19.07.2019, LNA triển khai cuộc tấn công chiếm doanh trại al-Yarmouk nằm cách trung tâm Tripoli 7km về phía nam. Truyền hình al-Arabiya cho biết, các đơn vị LNA đã chiếm căn cứ này sau nhiều cuộc giao chiến khốc liệt với các lực lượng dân quân GNA.

Một căn cứ quân sự của lực lượng GNA bị quân đội LNA đánh chiếm gần Tripoli. Ảnh minh họa South Front

Căn cứ Al-Yarmouk là một trong những vị trí quân sự quan trọng trong tuyến phòng ngự xung quanh Tripoli, kiểm soát tuyến đường nối các thị trấn Qasr bin Ghashir và Khallet Alforjan. Sau cuộc nổi dậy năm 2011, Lữ đoàn Cách mạng Tripoli thuộc GNA đã kiểm soát doanh trại này.

Đài truyền hinh al-Arabiya cho biết, lực lượng LNA đang triển khai hệ thống phòng ngự xung quanh doanh trại, một số vụ đọ súng nhỏ vẫn đang diễn ra xung quanh căn cứ này. Chiếm được căn cứ này, LNA tạo được bàn đạp cho hướng tiến công vào quận Saladin, phía nam Tripoli.

Mặc dù hai lực lượng chính trị - quân sự Libya (LNA và GNA) có quân số đông và được nhiều quốc gia khác nhau hậu thuẫn, nhưng các tình huống trên chiến trường Lybia đang diễn biến khá chậm. Các bên chủ yếu thực hiện những cuộc tấn công nhỏ lẻ và không có hiệu quả cao vào chiến tuyến của nhau.

South Front

Có thể bạn quan tâm