Licogi muốn huy động 4.000 tỷ đồng hồi sinh dự án bỏ hoang 14 năm

Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bỏ hoang 14 năm, chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và đang nằm trong diện thu hồi của Thành phố, nhưng chủ đầu tư Tổng công ty Licogi l
Licogi muốn huy động 4.000 tỷ đồng hồi sinh dự án bỏ hoang 14 năm

Cách đây 14 năm, ngày 10/8/2004, UBND TP Hà Nội có quyết định 4930 thu hồi 351.618m2 đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), tạm giao cho Licogi tổ chức điều tra, lập phương án GPMB, chuẩn bị triển khai dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thịnh Liệt.

Ngày 17/9/2007, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3649 cho phép Licogi sử dụng chỗ đất này để thực hiện dự án.

Đến ngày 9/9/2015, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4506 phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu ĐTM Thịnh Liệt, tỷ lệ 1/500. Theo đó, khu ĐTM Thịnh Liệt có diện tích 35,14 ha, quy mô dân số 11.620 người.

Tuy nhiên mới đây, sau khi rà soát, Hà Nội yêu cầu khẩn trương thu hồi 47 dự án chậm tiến độ. Cụ thể, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình UBND TP.Hà Nội trong tháng 9/2018 ban hành các quyết định thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 8 dự án Sở kiến nghị thu hồi và 47 dự án theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Trước đó 13/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã công bố 47 dự án đã rà soát kỹ, đủ điều kiện để thu hồi, trong đó có Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt của Tổng công ty xây dựng Licogi.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, quá trình đầu tư thực hiện dự án sẽ kết thúc vào năm 2011, khi đó Khu ĐTM Thịnh Liệt với vị trí ở trung tâm Quận Hoàng Mai sẽ là một khu đô thị hiện đại.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thiện xong khâu giải phóng mặt bằng do vướng mắc trong việc tính giá trị đền bù đất. Việc chậm triển khai dự án nhiều năm đã khiến đời sống của người dân sống trong khu vực quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Hạ tầng xuống cấp, môi trường sinh sống tạm bợ, ô nhiễm…

Dự án đã treo đến 14 năm, Tổng công ty Licogi đang có kế hoạch thu xếp vốn bằng việc phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu của công ty con Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi.

Với mục đích được Licogi cho biết là để đầu tư Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội (Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt).

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, dự kiến được phát hành trong một hoặc nhiều đợt trong năm 2018 và có thể sang năm 2019 tùy thuộc tình hình thị trường.

Kỳ hạn trái phiếu trên 1 năm, được thế chấp bởi toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của Công ty Nhà ở và Đô thị Licogi tại dự án Thịnh Liệt. Tổng công ty Licogi cũng sẽ thế chấp 100% phần vốn tại Công ty Nhà ở và Đô thị Licogi.

Đồng thời công ty này cũng đề nghị cổ đông ủy quyền cho HĐQT Tổng công ty Licogi quyết định tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch huy động vốn cho Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt và quá trình triển khai dự án.

Liệu Licogi có huy động vốn thành công vào Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, trong bối cảnh dự án đã treo hàng chục năm, vẫn chưa thỏa thuận xong phương án đền bù và việc huy động vốn, tiếp tục triển khai dự án, Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt có thoát diện thu hồi?

Có thể bạn quan tâm