Liên Minh châu Âu chính thức bỏ phí roaming

Liên Minh châu Âu (EU) vừa chính thức bỏ cước chuyển vùng quốc tế (roaming) theo kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Châu Âu hồi tháng hai.
Liên Minh châu Âu chính thức bỏ phí roaming

Theo đó công dân 28 nước thành viên EU sẽ không bị tính thêm phí chuyển vùng cho các cuộc gọi, tin nhắn SMS hoặc dịch vụ Internet di động ở nước ngoài khi đi du lịch tại EU.

Dữ liệu là phần phức tạp nhất của thỏa thuận mới, bởi các nhà cung cấp khác nhau có những chính sách sử dụng khác nhau. Đối với những người sử dụng gói cước của nhà mạng EE (Anh), dữ liệu EU bị giới hạn ở mức 15GB/tháng và nếu dùng quá số này thì người dùng sẽ phải trả thêm. Tương tự, đối với hãng viễn thông Three (Anh), người dùng cũng bị giới hạn với mức 12GB (thuê bao trả sau) và 9GB (thuê bao trả trước). Trong khi đó, hai hãng viễn thông là O2 và Vodafone (Anh) thì không có giới hạn dữ liệu thanh toán hàng tháng hoặc cho khách hàng doanh nghiệp.

Giá trọn gói cho các cuộc gọi sẽ được giới hạn ở mức 3,2 cent/phút, mỗi tin nhắn SMS sẽ tính giá 1 cent và dữ liệu sẽ được giới hạn ở mức 7,7 Euro/GB. Mức phí này sẽ giảm dần xuống còn 2,5 Euro/GB vào ngày 1/1/2022. Các nhà khai thác vẫn phải trả phí.

Mức phí trọn gói, được công bố vào tháng hai, là mảnh ghép cuối cùng của bài toán chuyển vùng, cho phép mọi người tự do đi lại trong Liên minh châu Âu mà không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào để sử dụng điện thoại. Những người có hợp đồng tại một trong số những quốc gia EU sẽ có thể sử dụng số tiền có sẵn trong tài khoản của mình cho các cuộc gọi, tin nhắn văn bản và dữ liệu giống như ở nước sở tại, còn khách hàng sử dụng thuê bao trả trước khi đi du lịch sẽ phải trả mức phí tương nhau bất kể họ đang ở nước EU nào.

Các nhà đàm phán EU đã nỗ lực trong suốt gần một thập kỷ để bãi bỏ phí chuyển vùng quốc tế. Kể từ năm 2007, mức phí roaming đã giảm hơn 90%. Nhiều nhà khai thác ở Anh đã bắt đầu bỏ phí chuyển vùng cho một số quốc gia, và khách hàng của nhà mạng Three hiện có thể sử dụng số tiền trong tài khoản của họ ở 42 địa điểm. Vào tháng 5/2016, hãng Vodafone đã nối tiếp Three và loại bỏ phí roaming ở 40 địa điểm.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi bởi chi phí sử dụng dịch vụ viễn thông khi đi du lịch ở các nước trong khối đã giảm đi đáng kể. Vì thế, việc chính thức áp dụng quy định này rất được người dân chào đón.

Chiều ngược lại, các công ty viễn thông ước tính sẽ thất thu khoảng 4 tỷ EUR/năm sau khi phí roaming chính thức được bãi bỏ. Chính vì lý do đó mà trong 10 năm qua, các công ty viễn thông tại châu Âu đã tìm nhiều biện pháp để trì hoãn thực thi việc bỏ phí roaming.

Theo ictnews.vn

Có thể bạn quan tâm