Liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - Hồi giáo cực đoan tiếp tục cuộc tấn công trên vùng đông bắc Syria

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố tiếp tục tiến hành cuộc tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd trên vùng đông bắc Syria.

Ngày 10/11/2019, một vụ nổ lớn làm rung chuyển thị trấn Suluk trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa, nơi bị lực lượng liên minh Hồi giáo thánh chiến Quân đội Quốc gia Syria (NSA) và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Vương quốc Anh, ủng hộ thánh chiến cho biết, một chiếc xe bị trúng mình nổ tung trên đường phố chính thị trấn, các nguồn tin ủng hộ đối lập cho rằng vụ nổ của một quả bom tự chế (IED).

Theo thông tin ban đầu, vụ nổ đã khiến 7 người thiệt mạng và bị thương.

Tuần trước, một chiếc xe bom phát nổ trung tâm thị trấn Tell Abyad, làm khoảng 10 người, trong đó có các tay súng Hồi giáo cực đoan thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Các nhà hoạt động đối lập tuyên bố, đây là các cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd YPG làm nòng cốt tổ chức. 

Dựa vào lý do người Kurd phá hoại các cuộc tuần tra chung và những vụ nổ, pháo kích không rõ nguyên nhân và thủ phạm, ngày 10/11/2019, nhóm NSA tuyên bố bắt đầu lại chiến dịch tấn công phía đông bắc Syria.

Trong một thông cáo báo chí ngắn, đại diện NSA tuyên bố: Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) không tôn trọng thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. đã tấn công các vị trí của lực lượng và thường dân ở khu vực do liên quân NSA - Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

NSA công bố một đoạn video, ghi lại cảnh người dân xung đột với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Quân đội Syria ngoại vi thị trấn Tell Tamr, khu vực từng diễn ra một cuộc tấn công của NSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tuần trước, các tay súng NSA cố gắng chặn đường cao tốc M4 chiến lược phía bắc Raqqa ít nhất hai lần, tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào chiến tuyến của quân đội Syria phía bắc al-Hasakah.

Những cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều thường dân thiệt mang, chỉ riêng ngày 09/11/2019,  hai dân thường bị một quả đạn súng cối của NSA sát hại  phía bắc Raqqa.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan NSA tiếp tục tiến hành cuộc tấn công trên vùng đông bắc Syria. Video truyền thông đối lập Syria

Tuyên bố của NSA cho thấy, lực lượng Hồi giáo thánh chiến không tôn trọng thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm địa bàn của người Kurd. Nhiều chính trị gia cực đoan của Ankara cũng không hài lòng với thỏa thuận đã đạt được vào tháng trước, và kêu gọi tiếp tục tấn công tiêu diệt YPG, PKK.

Những diễn biến mới nhất, trong đó có việc quân đội Mỹ quay trở lại các khu mỏ dầu và tuyên bố của lãnh đạo lực lượng dân quân người Kurd cho thấy, cả liên quân NSA – Thổ Nhĩ Kỳ và SDF đều muốn cuộc chiến kéo dài, buộc quân đội Syria phải chiến đấu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các bên đều mong muốn chiến tranh và sự hậu thuẫn của Mỹ, SDF hy vọng quân đội Syria sẽ chiến đấu với NSA,  Mỹ sẽ ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ và SDF vừa giữ được vùng đất, lực lượng quân sự và thành lập được quốc gia ly khai Kurdistan trên lãnh thổ Syria.

Có thể bạn quan tâm