Liên tục 7 trường hợp tử vong có liên quan đến Vape và thuốc lá điện tử

Các trường hợp tử vong do có liên quan đến Vape và thuốc lá điện tử ở Hoa Kỳ vẫn đang gia tăng đột biến.
Liên tục 7 trường hợp tử vong có liên quan đến Vape và thuốc lá điện tử

Các quan chức y tế cho biết đã có hơn 1,479 trường hợp phải nhập viện và 33 người tử vong kể từ tháng 3 năm nay. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã tiếp nhận hơn 180 ca, trong đó có 7 trường hợp tử vòn - trong thời gian gần đây, được coi là mức tăng thấp nhất kể từ giữa tháng Chín. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy sự nguy hiểm đang dần giảm bớt.

“Một cuộc điều tra phức tạp kéo dài gần như tại khắp các bang, liên quan đến hàng nghìn bệnh nhân và vô số nhãn hiệu Vape, thuốc lá điện tử các loại,” CDC cho biết trong tài liệu cập nhật. “Số lượng các ca nhập viên tiếp tuc tăng và các trường hợp mới vẫn đang được báo cáo, điều này khiến việc xác định nguyên nhân càng trở nên khó khăn hơn.”

“Một cuộc điều tra phức tạp kéo dài gần như tại khắp các bang, liên quan đến hàng nghìn bệnh nhân và vô số nhãn hiệu Vape, thuốc lá điện tử các loại"
“Một cuộc điều tra phức tạp kéo dài gần như tại khắp các bang, liên quan đến hàng nghìn bệnh nhân và vô số nhãn hiệu Vape, thuốc lá điện tử các loại"

Các triệu chứng bệnh lý bao gồm khó thở nghiêm trọng, mệt mỏi và đau ngực. Chưa xác định chắc chắn rằng vape và các loại thuốc lá điện tử khác là nguyên nhân gây ra các triệu chứng này, nhưng dữ liệu quốc gia và tiểu bang được CDC xem xét cho thấy các sản phẩm có chứa THC, hoá chất có trong cần sa và Vape giúp mang đến cảm giác “phê” hầu như đều có liên quan mật thiết các trường hợp.

Cụ thể, trong số 849 bệnh nhân đã cung cấp thông tin về các tinh chất họ sử dụng để hút vape ba tháng kể từ khi xuất hiện triệu chứng, khoảng 78% sử dụng các sản phẩm có chứa THC, 31% trong số đó chỉ sử dụng sản phẩm có chứa THC. Khoảng 58% có sử dụng thêm các sản phẩm chứa nicotine, 10% trong số đó chỉ sử dụng nicotine.

Hiện có gia tăng đối với các thanh thiếu niên sử dụng Vape, và nhiều trong số các trường hợp tử vong đều là thiếu niên còn trẻ tuổi. CDC cảnh báo, hầu hết các loại thuốc lá điện tử trên thị trường đều có chứa nicotine - chất gây nghiện có trong thuốc lá, xì gà, … thông thường. Việc tiếp nhận nicotine ở tuổi thiếu niên có thể gây tổn thương đến các bộ phận kiểm soát sự chú ý, tập trung, học tập, tâm trạng và xung lực ở não bộ. Sử dụng nicotine khi còn ít tuổi cũng sẽ làm tăng nguy cơ nghiện các loại thuốc, chất kích thích khác trong tương lai.

Cho đến khi xác định được nguyên nhân một cách chính xác, CDC khuyên người dân không nên sử dụng Vape. Đại đa số các trường hợp bệnh nhân đều ở nhóm tuổi thiếu niên, 20 hoặc đầu 30.

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm