Liệu các thiết bị kiểm tra sức khoẻ có phát hiện được sớm các triệu chứng Covid-19?

Fibit, Apple Watch hay một số thiết bị đeo tay kiểm tra sức khoẻ khác đang được các nhà nghiên cứu xem xét như một phương pháp giúp phát hiện người có khả năng bị nhiễm Covid-19 trước khi các triệu chứng biểu hiện ra ngoài.
Liệu các thiết bị kiểm tra sức khoẻ có phát hiện được sớm các triệu chứng Covid-19?

Các nhà nghiên cứu của ĐH Y khoa Standford cho biết, những thay đổi về nhịp tim, nhịp hô hấp và sinh trắc học được đo liên tục bằng những thiết bị đeo tay kiểm tra sức khoẻ có thể phát hiện được giai đoạn đầu tình trạng nhiễm bệnh, vì vậy người dùng tuy có vẻ ngoài khoẻ mạnh có thề dựa vào các thông tin trên máy đo để tự cách ly và xét nghiệm chuẩn đoán Covid-19. 

Giáo sư Michael Snyder chia sẻ: “Khi bạn nhiễm bệnh, hay ngay cả trước khi bạn biết rằng mình nhiễm bệnh, cơ thể bạn sẽ bắt đầu có một số thay đổi, điển hình là việc nhịp tăng sẽ tăng lên.” 

Nhóm các nhà nghiên cứu đã đăng 5.000 ứng cử viên tham gia thử nghiệm và dựa trên dữ liệu smartwatch từ các thiết bị như Fibit của Google hay Apple Watch từ 31 người dùng có kết quả dương tính với Covid-19. Trong một trường hợp, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chiếc đồng hồ thông minh đã phát ra tín hiệu đầu tiên về khả năng nhiễm virus của chủ sở hữu từ 9 ngày trước khi người này bắt đầu có triệu chứng rõ ràng. 

“Những thay đổi trong nhịp tim và nhịp thở có thể giúp chúng ta phần nào xác định được tình trạng sức khoẻ của bản thân,” nhà nghiên cứu trưởng của Fibit, Conor Heneghan nhận xét. Fibit đang tiến hành những nghiên cứu riêng của mình về cách nâng cấp khả năng phát hiện sớm Covid-19 ở các thiết bị của mình. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm