Liệu chồng ca sĩ Thu Minh có cam kết giải quyết với các doanh nghiệp gỗ trong 2 tuần?

Ông Otto de Jager đã cung cấp cho Hiệp hội gỗ một số bằng chứng giao dịch giữa Global Home với các công ty Việt Nam. Vì sao vợ chồng Thu Minh “xuống nước” thanh toán nợ cho Vinafor? Vai trò
Liệu chồng ca sĩ Thu Minh có cam kết giải quyết với các doanh nghiệp gỗ trong 2 tuần?

Ông Otto de Jager đã cung cấp cho Hiệp hội gỗ một số bằng chứng giao dịch giữa Global Home với các công ty Việt Nam.

Theo Cafef, đại diện Công ty Global Home là ông Otto De Jager chiều ngày 24/8 đã đến trao đổi với Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA). Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HAWA, đã trực tiếp làm việc với ông Otto từ 13h đến khoảng 14 giờ chiều 24/8. Ông Hạnh cho biết ông Otto có đưa ra một số bằng chứng giao dịch giữa Global Home với các công ty Việt Nam, trong đó có Công ty Gia Hân, Công ty Cửu Long và một công ty ở Đà Nẵng. Ông Otto nói rằng có bằng chứng về các giao dịch và ông sẽ gặp các công ty để thỏa thuận giải quyết số công nợ với các công ty. "Ông Otto đã cung cấp bằng chứng của phía Global Home nhưng ông ấy vừa mới đưa thôi nên tôi cũng chưa xem và chưa có đánh giá gì. Hơn nữa, Hội chỉ là cầu nối của các doanh nghiệp (DN) chứ Hội không có quyền phán quyết, quyền tài phán hay xét xử gì. Hội sẽ hỗ trợ hội viên hết khả năng có thể", ông Hạnh cho biết. Người đại diện HAWA cũng nói đã tiếp nhận đơn thư của các DN và có trao đổi với ông Otto về những đơn thư này. Ông Otto cho rằng, đã có giải quyết một số vấn đề trong những khúc mắc với những hội viên của HAWA. Và sau khi trao đổi về những đơn thư của các hội viên, ông Otto hẹn 2 tuần sau sẽ gặp để tiếp tục giải quyết sự việc trên. Ông Otto xác nhận công ty ông đã thanh toán một nửa số tiền trong hợp đồng với một doanh nghiệp gỗ ở Đà Nẵng và hứa sẽ thanh toán công nợ còn lại trong thời gian tới. Về trường hợp của Cửu Long, ông Otto cũng cam kết sẽ có giải quyết thỏa đáng. “Trong vòng 2 tuần nữa, phía Global Home mà đại diện là ông Otto sẽ trình bày cụ thể các trường hợp vướng mắc của doanh nghiệp Việt với Hawa”, ông Hạnh thông tin. Một chuyên gia về pháp lý chia sẻ, DN Việt Nam đã không quan tâm và lường trước những rủi ro tiềm ẩn trong những hợp đồng mua bán quốc tế. Đối tác nước ngoài có thể giấu vài chi tiết trong đó, kể cả trong định nghĩa họ cũng cài cắm những điều có lợi cho họ. Theo ông Nguyễn Thế Truyền, luật sư của công ty Gia Hân, những điều khoản giữa Gia Hân và Global Home đều gặp bất lợi cho doanh nghiệp Việt bởi tất cả ràng buộc pháp lý cũng như chất lượng sản phẩm đều phải theo quy định của nước ngoài và phía công ty chồng Thu Minh. Không những vậy, Global Home còn sử dụng thủ thuật áp lực thời gian, cụ thể là gửi email đề nghị làm việc vào 5h sáng nhưng lại hủy buổi làm việc chỉ sau vài tiếng vì cho rằng đối tác Việt Nam trả lời chậm. Cũng theo ông Truyền, tính đến nay đã có khoảng 20 doanh nghiệp bị thiệt hại trong các vụ việc liên quan đến Global. Trong sự kiện này, nhiều chuyên gia luật cho rằng các DN gỗ Việt Nam thường giao dịch mua bán thông qua email, không có chứng từ, con dấu. “Với Việt Nam, phải có con dấu thì mới chắc ăn nhưng trong thương mại thì một số nước không dùng con dấu. Song nước nào không dùng con dấu trong các hoạt động thương mại thì chúng ta không biết. Rõ ràng chúng ta đang rất cần những tư vấn để hạn chế tối đa rủi ro", đại diện HAWA nói. Tại sao Gia Hân không chấm dứt hợp đồng khi tình trạng thanh toán của Global Home có vấn đề? Một số ý kiến cho rằng để hủy được hợp đồng không phải là điều đơn giản. Hấu hết các DN Việt có quy mô nhỏ thường “chơi tất tay” với các hợp đồng lớn, tiền nợ nhiều trong khi vốn liếng bỏ ra gần hết. Chấm dứt hợp đồng là một hệ lụy lớn ảnh hưởng cả một dây chuyền. Ông Nguyễn Chiến Thắng, một cựu lãnh đạo của HAWA nhận định về vấn đề thanh toán quốc tế, phía đối tác nước ngoài thường tìm những lỗi nhỏ để bắt chẹt doanh nghiệp Việt Nam. "Còn rất nhiều hình thức thanh toán khác để chúng ta vẫn làm chủ sản phẩm của mình tùy thuộc vào mức độ tin tưởng của chúng ta với khách hàng", ông Thắng chia sẻ Cũng theo ông Thắng, khi xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp có nhiều cách để giải quyết như: liên hệ với thương vụ tại quốc gia đó nhờ can thiệp; gặp gỡ cơ quan đại diện của công ty tại Việt Nam; tìm kiếm 1 áp lực từ cộng đồng với đối tác để tạo ra thiện chí cao hơn cho hai bên khi giải quyết tranh chấp; hợp tác với cơ quan, hiệp hội cùng làm ăn với đối tác đó để tác động thêm; tìm đến Hiệp hội gỗ nhờ tư vấn, trợ giúp pháp lý...

Đại diện Công ty Gia Hân cho rằng có thể cơ sở pháp lý của mình đang rất yếu, nhưng vẫn phải làm tới cùng để các DN khác trong ngành nhìn nhận rõ về Global Home để rút ra bài học. Một số DN gỗ khác cũng cho rằng các đối tác nước ngoài làm ăn tại Việt Nam cần nhất là uy tín. Khi vụ việc này xảy ra, trong thời gian tới có khả năng không DN gỗ nào dám làm ăn với công ty Global Home.

Thu Thuỷ (t/h)

Có thể bạn quan tâm