Lĩnh vực CNTT lên ngôi tại Nhân tài Đất Việt 2018

Tối 20/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2018. Hai nhóm tác giả của 2 sản phẩm CNTT xuất sắc nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018.
Lĩnh vực CNTT lên ngôi tại Nhân tài Đất Việt 2018

Hội đồng Giám khảo đã quyết định không có giải Nhất vì chưa tìm thấy sản phẩm xứng đáng đứng đầu. Điều này một lần nữa cho thấy sự công tâm, minh bạch của Giải thưởng Nhân tài đất Việt. Hy vọng vào năm sau, khi Nhân tài đất Việt bước sang tuổi thứ 15 sẽ tiếp tục được đón nhận nhiều sản phẩm chất lượng tham gia thi tài và sẽ tìm được nhóm tác giả xứng đáng với giải Nhất danh giá của cuộc thi.

Ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lên công bố Giải Nhì- Lĩnh vực CNTT năm nay cho các sản phẩm:

Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee (VIETNAMESE TEXT TO SPEECH)- Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Xử lý Dữ liệu Vbee.

Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee (VIETNAMESE TEXT TO SPEECH): là dịch vụ đầu tiên tại thị trường Việt Nam được áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo học máy vào ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, cho phép chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói, với kết quả giọng nói tự nhiên như con người, có cảm xúc, có “tâm hồn”.

Giải thưởng thứ 2 thuộc về Stringee - Nền tảng lập trình Voice, Video, SMS (Stringee – Communication APIs for Voice, Video, SMS)- Công ty Cổ phần Stringee

Stringee là nền tảng lập trình Voice, Video, SMS (Stringee – Communication APIs for Voice, Video, SMS): là nền tảng liên lạc cung cấp APIs, thư viện lập trình giúp các doanh nghiệp, lập trình viên có thể nhanh chóng tích hợp tính năng gọi điện Voice/Video, nhắn tin trực tiếp vào trong ứng dụng, website của mình.

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) lên sân khấu cùng ông Võ Văn Thưởng trao giải Nhì lĩnh vực CNTT, Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2018 cho các tác giả.

Chia sẻ ngay sau khi nhận giải thưởng, đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Xử lý Dữ liệu Vbee – Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, ý tưởng ban đầu của sản phẩm từ mong mỏi ứng dụng công nghệ cho người khiếm thị, xây dựng bộ đọc cho người khiếm thị.

Thành viên Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Xử lý Dữ liệu Vbee chia sẻ nhận được giải thưởng năm nay là động lực để cho các thành viên trong nhóm tiếp tục triển khai ứng dụng cho người khiếm thị, để họ tiếp cận kho kiến thức của nhân loại. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm sẽ nỗ lực hơn nữa để triển khai các kế hoạch tiếp theo như số hóa bài giảng, tổng đài thông minh.

Còn Nguyễn Bá Luân đến từ Công ty Cổ phần Stringee cho biết, sản phẩm ra mắt thị trường từ tháng 6/2018, đến nay nhận được sự tin dùng của nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn.

“Được vinh danh tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 - Giải thưởng về công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam là sự ghi nhận rất lớn cho những lỗ lực của chúng tôi trong thời gian qua”, Nguyễn Bá Luân chia sẻ.

Ngoài lĩnh vực CNTT, Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2018 còn có Giải thưởng NTĐV trong lĩnh vực Y Dược được trao tặng cho tác giả có những công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Công trình đạt Nhất giải Y dược năm nay cho cụm công trình khoa học: Dịch tễ học, ứng dụng các tiến bộ mới trong chẩn đoán, điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư vú của tác giả: GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện ung thư Quốc gia và cộng sự.

Công trình đoạt giải Nhất, lĩnh vực Khoa học Công nghệ cho công trình: "Nghiên cứu áp dụng công nghệ cơ giới hoá đồng bộ sử dụng đất giàn chống tự hành có cơ cấu thu hồi than nóc độc lập để nâng cao năng suất khai thác đạt công suất cao kỷ lục tại Công ty Cổ phần Than Hà Lầm- Vinacomin" của Tác giả: KS Lê Minh Chuẩn và các cộng sự- Công ty cổ phần Than Hà Lầm- Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam.

Giải Nhất lĩnh vực Môi trường năm nay cho công trình nghiên cứu khoa học "Lò đốt chất thải công nghiệp nguy hại”; Ấn phẩm sách "Các giải pháp thiết kế công trình Xanh ở Việt Nam", tác giả: GS.Tiến sĩ Khoa học Phạm Ngọc Đăng- Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam.

Qua 14 năm không ngừng mở rộng các lĩnh vực trao giải, nét mới của năm nay là giá trị giải thưởng lần đầu tiên được tăng gấp 2 lần Giải nhất trong lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường là 200 triệu đồng. Giải nhì 100 triệu đồng; Giải ba và Giải khuyến tài là 50 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm