Lo chiến tranh thương mại, hơn 50 công ty đã rút khỏi Trung Quốc

Trước cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ngày càng có nhiều cong ty công bố kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Lo chiến tranh thương mại, hơn 50 công ty đã rút khỏi Trung Quốc

Theo đánh giá của Nikkei Asian, tốc độ chuyển hướng sản xuất ra khỏi Trung Quốc của các công ty hàng đầu đang ngày một tăng tốc, với hơn 50 công ty đa quốc gia từ Apple cho đến Nintendo đều đang gấp rút tìm cách “thoát khỏi thuế quan trừng phạt do Hoa Kỳ đưa ra”.

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm với mức thuế 25% đối với hàng hoá trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ. TT Donald Trump vẫn có những đe doạ đánh thuế bổ sung đối với số hàng trị giá 325 tỷ USD khác nếu các cuộc đàm phán hai bên không đi đến kết quả.

Các nhà máy sản xuất máy tính cá nhân của Mỹ, HP và Dell có thể chuyển 30% sản lượng sản xuất máy tính xách tay của họ ở Trung Quốc sang Đông Nam Á. Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lớn của mình đánh giá tác động của chi phí chuyển 15 – 30% công suất sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ, theo các báo cáo của Nikkei. Công ty Nintendo của Nhật Bản cũng sẽ đưa một phần sản xuấ máy chơi game của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Không chỉ các công ty nước ngoài đang suy nghĩ về vị trí của mình, một số ít các công ty Trung Quốc cũng đang có kế hoạch rời sản xuất khỏi quốc gia của mình. Công ty điện tử đa quốc gia TCL của Trung Quốc đang đưa dây chuyền sản xuất TV sang Việt Nam, trong khi nhà sản xuất lốp xe Sailun Tire đang chuyển hướng sang sản xuất sang Thái Lan.

TT Trump cũng đã tuyên bố, những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang dành phần thua trong cuộc chiến thương mại khi nước này phải đối mặt với một “một cuộc di cư” của các công ty lớn.

 Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm