Lo đội vốn giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Các thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lo ngại dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành kéo dài nhiều năm dẫn đến đội vốn, khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng tiến độ.
Lo đội vốn giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Sáng 18-10, tại ngày làm việc thứ hai phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ở Đà Nẵng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được mang ra bàn thảo với nhiều ý kiến trái chiều.

Báo cáo tại phiên họp, ông Nguyễn Nhật (Thứ trưởng Bộ GTVT) cho biết tổng diện tích dự kiến thu hồi khoảng 5.585 ha (thuộc địa bàn huyện Long Thành, Đồng Nai) và tổng mức hơn 23.000 tỉ đồng.

“Xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm, xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân vùng ảnh hưởng dự án” - ông Nguyễn Nhật nêu mục tiêu chính của dự án.

Phản biện tại phiên họp, ông Bùi Sỹ Lợi (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội) cho rằng dự án kéo dài từ năm 2018 đến 2022 nhưng lại tính theo thời giá tháng 7-2017 là vô lý, chưa tính đến trượt giá và các vấn đề phát sinh liên quan.

Theo ông Lợi, vốn cho dự án là vốn trung hạn (2016-2020) thì cố gắng làm nhanh ngay trong thời gian này, tránh để sau năm 2020 thì khả năng đội vốn là rất cao.

“Không tính toán chi ly thì khả năng đội vốn là rất lớn. Có khi làm xong tái định cư rồi thì không còn tiền để xây dựng sân bay nữa” - ông Lợi cảnh báo.

Đồng tình với ông Lợi, ông Đặng Hoàng Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cho hay dự án nếu thu hồi đất một lần thì phải tập trung bồi thường một lần, tránh khiếu kiện kéo dài.

“Giá đất mỗi thời điểm một khác, người dân giao đất năm 2020 sao chịu nhận tiền theo thời giá năm 2017” - ông Tuấn nói.

Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về một số dự án thành phần trong dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành như di dời, xây dựng nghĩa trang mới; hỗ trợ đào tạo việc làm cho người bị thu hồi đất, người thuộc diện chính sách; xây dựng hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành và khu tái định cư…

Phiên họp tiếp tục diễn ra đến hết hôm nay (18-10). Chiều nay, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ bàn thảo về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

 Theo Plo.vn

Có thể bạn quan tâm