Lo giá dầu tăng giảm tiếp, OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác sẽ cắt giảm mạnh sản lượng để kéo giá dầu tăng trở lại.
Lo giá dầu tăng giảm tiếp, OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng

Bloomberg ngày 8.12 đưa tin Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu khai thác nhằm tăng giá dầu toàn cầu sau khi giá dầu lao dốc 30% kể từ tháng 10 do cung vượt cầu.

Theo thỏa thuận đạt được trong hội nghị giữa đại diện 15 thành viên OPEC và các đối tác tại thủ đô Vienna của Áo, các bên sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày.

Cụ thể, các thành viên OPEC sẽ giảm 800.000 thùng/ngày trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1.2019 còn Nga và các nước ngoài tổ chức là 400.000 thùng/ngày.

Chốt phiên tuần trước, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,61 USD/thùng, tương đương tăng 2,7%, đạt 61,67 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent tăng hơn 5%, đạt 63,73 Usd/thùng.

Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 1,22 USD/thùng, tương đương tăng 2,2%, chốt ở 52,61 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu WTI đạt 54,22 USD/thùng.

Công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie dự báo động thái cắt giảm sản lượng của OPEC và đồng minh sẽ khiến thị trường dầu lửa trở nên thắt chặt nguồn cung và quý 3/2019 và khi đó, giá dầu Brent có thể quay trở lại mức trên 70 USD/thùng.

Việc ba nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới tăng mạnh sản lượng diễn ra giữa lúc các nhà dự báo cảnh báo rằng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm tới.

"Thỏa thuận này sẽ giúp OPEC và đồng minh ứng phó với sự gia tăng mạnh mẽ của sản lượng dầu Mỹ trong năm 2019. Chúng tôi dự báo sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC sẽ tăng thêm 2,4 triệu thùng/ngày trong năm tới, trong đó sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng mạnh", bà Ann-Louise Hittle, Phó chủ tịch Wood Mackenzie, nhận định.

Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nước này hiện đang khai thác dầu với tốc độ 11,7 triệu thùng/ngày, một con số cao chưa từng thấy. Tuần trước, lần đầu tiên sau ít nhất gần 5 thập kỷ, Mỹ xuất khẩu nhiều xăng dầu hơn là nhập khẩu mặt hàng này.

Quyết định cắt giảm sản lượng dầu được OPEC và đồng minh đưa ra bất chấp sự cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi giá dầu tăng cao mấy tháng trước, ông Trump đã đổ lỗi cho OPEC và yêu cầu khối này nâng sản lượng để hạ giá dầu xuống.

Có thể bạn quan tâm