Lộ thông tin ngân hàng sau vụ hacker tấn công Vietnamworks

Ngân hàng Vietcombank vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng chủ động kiểm tra và lập tức đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến sau vụ Vietnamworks bị tin tặc tấn công.

Vietcombank khuyến nghị khách hàng đổi ngay mật khẩu sau vụ tấn công trang Vietnamworks.com

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa thông báo về hệ thống website tuyển dụng và tìm việc Vietnamworks.com bị tin tặc tấn công, có khả năng gây lộ thông tin cơ sở dữ liệu thành viên, bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu đăng nhập (không mã hóa) để truy cập tài khoản Vietnamworks ngày 2/11/2016.

Trên trang chủ Vietnamwork.com thông báo xác nhận: đã có một vụ việc về an ninh mạng của một vài trang website con liên quan đến VietnamWorks. VietnamWorks xin ác nhận một lần nữa rằng cơ sở dữ liệu của 4 triệu người dùng đều an toàn. Chúng tôi khuyến nghị các bạn thay đổi mật khẩu tài khoản VietnamWorks để đảm bảo an toàn.

Mặc dù phía Vietnamworks đã khẳng định “toàn bộ những dữ liệu người tìm việc, nhà tuyển dụng và các cá nhân liên quan (khoảng 4 triệu người) trên hệ thống đều được đảm bảo an toàn”, song vẫn có không ít lo ngại. Ngân hàng cho hay, do một số khách hàng vẫn có thói quen sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập chung cho nhiều dịch vụ khác nhau nên sự cố của Vietnamworks.com có khả năng gây lộ thông tin cho người dùng ngân hàng. Vietcombank khẳng định website Vietnamworks.com không hề có liên quan đến giao dịch tài chính, nhưng ngân hàng đánh giá đây là một nguy cơ tiềm ẩn cần phải cảnh báo tới khách hàng nhằm lường tránh những rủi ro có thể xảy đến.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng đang là thành viên của website Vietnamworks.com, cần chủ động kiểm tra và lập tức thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến nếu có sử dụng chung thông tin truy cập, không bao giờ sử dụng thông tin truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến làm thông tin truy cập các hệ thống, website khác.

Quảng cáo

- Không tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ, số tài khoản cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến (tối thiểu định kỳ 3 tháng/lần).

- Lưu ý đặt mật khẩu đủ độ dài (từ trên 7 ký tự), có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số; không sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 1234567…

Động thái cảnh báo mau lẹ của Vietcombank gây chú ý và rất hữu ích, nhất là sau khi hệ thống Vietcombank liên tục phải đổi mặt, xử lý hàng loạt vụ mất tiền trên tài khoản ngân hàng gần đây. Vụ mất tiền trên tài khoản lớn nhất được ghi nhận là khách hàng bị "trộm" 500 triệu đồng, sau đó Vietcombank phải đưa ra hàng loạt cảnh báo người dụng đối với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, bảo mật OTP... 

Hải Hà

>>Vụ 500 triệu đồng “bốc hơi”: Lỗi của khách hàng hay Vietcombank?

Có thể bạn quan tâm

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 20/5 đến hết 29/5/2020, Tập đoàn VNPT tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị thuộc Văn phòng Quốc hội triển khai kết nối đường truyền cho các phiên họp trực tuyến.

Thứ tư, 03/06/2020