Lo thu phí ô tô vào trung tâm làm “bùng nổ” xe máy

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo đề án “Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm” để hạn chế ùn tắc giao thông.
Lo thu phí ô tô vào trung tâm làm “bùng nổ” xe máy

Ông Đồng Văn Khiêm, thành viên hội đồng tư vấn – phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM lo ngại khi thu phí ô tô vào trung tâm, giao thông công cộng ở TP.HCM chủ yếu là xe buýt trong điều kiện chưa bố trí làn đường riêng; đi - đến chưa đúng giờ thì người dân sẽ chuyển sang dùng xe máy, làm “bùng nổ” loại phương tiện này.

Tại hội nghị, đại diện công ty tư vấn đề xuất một số phương án và cho biết theo dự kiến, nếu được chấp thuận, hệ thống thu phí tự động sẽ được lắp đặt và đưa vào sử dụng năm 2020. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 1.500 tỷ đồng được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với thời gian hợp đồng 15 năm. Dự kiến, ngân sách TP.HCM sẽ thu được khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Luật sư Trương Thị Hoà lo ngại thu phí ô tô vào trung tâm sẽ dẫn tới tình trạng phí chồng phí, trong khi người dân TP.HCM đã chịu nhiều loại phí khác. Bà Hoà cũng chỉ ra phương án đề xuất phạm vi thu phí giới hạn phần lớn diện tích quận 1 và quận 3 là không đạt hiệu quả kinh tế và giảm ùn tắc. “Cải thiện chất lượng dịch vụ của xe buýt, tăng mức xử phạt… thì mới khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Đề án chưa đưa ra được giải pháp đồng bộ. Nhiều nơi ùn tắc giao thông chứ không riêng khu vực trung tâm. TP.HCM cần có biện pháp toàn diện hơn”, bà Trương Thị Hoà nói.

Theo ông Đồng Văn Khiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn - Phản biện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, ùn tắc giao thông bởi nhiều nguyên nhân như ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; phương tiện giao thông quá nhiều… “Đề án phải điều tra, khảo sát kỹ, như lượng ô tô vào trung tâm bình quân mỗi ngày bao nhiêu, cao điểm bao nhiêu; thấp điểm bao nhiêu; mỗi ngày có bao nhiêu xe tải, xe con,… thì mới đánh giá được sự cần thiết của đề án. Khảo sát mà cứ nói chung chung. Đã từng có những đề án nói chung chung như vậy đã áp dụng không thành công và người ta đè nhau ra… kiểm điểm”, ông Khiêm nói.

Chuyên gia này cho rằng đến 2020, TP.HCM mới chỉ có tuyến metro số 1. Giao thông công cộng chủ yếu dựa vào mạng lưới xe buýt trong điều kiện chưa thể bố trí làn đường riêng, chạy không đúng giờ. Vì vậy, việc thu phí ô tô trong điều kiện chất lượng xe buýt chưa đáp ứng yêu cầu sẽ khiến người dân sẽ chuyển sang dùng xe máy, làm “bùng nổ” loại phương tiện này.

Theo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm