Lo xuất hiện làn sóng đầu cơ đất tại Ứng Hòa

Theo môi giới của một văn phòng bất động sản tại huyện Ứng Hòa, sau khi có thông tin đề xuất xây dựng sân bay đã có một số nhà đầu tư nhỏ lẻ từ Hà Nội săn lùng đất ruộng xung quanh khu vực 3 xã Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường.
Lo xuất hiện làn sóng đầu cơ đất tại Ứng Hòa

Những ngày qua, thông tin Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xây dựng sân bay thứ hai của Thủ đô tại huyện Ứng Hòa đã khiến vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên xôn xao.

Anh Nguyễn Văn Chiến, trưởng bộ phận môi giới của một văn phòng bất động sản cho biết, sân bay dự kiến đề xuất tại 3 xã của huyện Ứng Hòa là Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường với diện tích 136 ha. Mấy ngày qua, một số nhà đầu tư nhỏ lẻ từ Hà Nội đã về đây nhờ các văn phòng môi giới săn lùng đất ruộng xung quanh khu vực 3 xã này. Giá đất ruộng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.

Cũng theo anh Chiến, đa phần các nhà đầu tư gom đất giáp ranh khu vực dự định quy hoạch sân bay. Trong trường hợp nếu mua phải vị trí quy hoạch cũng được đền bù khá nhiều. Bởi hiện đất ruộng đang có giá 20 - 30 triệu đồng/sào (360 m2), trong khi giá đền bù đất nông nghiệp của Nhà nước đối với trồng lúa và nuôi trồng hàng năm là 135.000/m2 (tính ra mỗi sào được đền bù 48,6 triệu đồng/m2).

Còn một số người dân sống ngay cạnh UBND huyện cho hay, giá đất ruộng đang rục rịch nhích lên. Mới đây có một số khách hàng từ Hà Nội về thông qua người quen cũng nhờ người dân gom đất ruộng tại xã Đại Hùng, Đại Cường. Trước khi có thông tin đề xuất xây dựng sân bay, giá đất nông nghiệp chỉ 20 triệu đồng/sào, nay đã tăng lên 30 triệu đồng/sào.

Mang lo ngại về việc sẽ có một cơn "sốt đất" ảo tại huyện Ứng Hòa hỏi một nhà đầu tư bất động sản kỳ cự tại Hà Nội, ông này cho biết so với nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, thị trường bất động sản Ứng Hòa trầm lắng trong thời gian dài. Thế nhưng, chỉ với một thông tin chưa chính thức đã thay đổi cục diện.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm hơn chục năm hoạt động trong ngành bất động sản, nhà đầu tư này cho rằng, rót vốn vào thời điểm này là vội vàng và chứa đựng nhiều rủi ro. Bởi lẽ việc xây dựng sân bay mới chỉ là đề xuất, thậm chí vị trí xây dựng vẫn còn là một ẩn số không nên mạo hiểm.

Về phía chuyên gia, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cho rằng, quy hoạch sân bay là câu chuyện dài hạn, có thể 10 năm hoặc vài chục năm.

Vị trí đề xuất làm sân bay nằm trong khu vực gần như chưa hình thành thị trường mua bán bất động sản rõ rệt. Tuy nhiên, theo thời gian, thị trường bất động sản ở đó sẽ phát triển dần dần.

Theo bà An, khi muốn đầu tư ở khu vực nào thì nhà đầu tư phải chú ý đến vấn đề thanh khoản. Nếu đầu tư vào những khu vực không có thanh khoản cao, sản phẩm kén người mua, gặp thị trường tốt sẽ không sao, nhưng chẳng may thị trường khó khăn, khủng hoảng thì các nhà đầu tư sẽ phải gánh chịu rủi ro.

Chưa kể các vấn đề liên quan đến pháp lý: không biết vị trí đất có có nằm trong quy hoạch hay không, thông tin có thể hiện thực hóa đến đâu, tài chính của nhà đầu tư có đủ vững hay không?...

Bài học nhãn tiền "sốt đất" ở sân bay Long Thành (Đồng Nai), khu vực huyện Thạch Thất và Ba Vì (Hà Nội) hay TP Vũng Tàu đã khiến nhiều nhà đầu tư ôm đất “vỡ mộng” khi mắc kẹt nhiều tỷ đồng tại đây và đối mặt với quy cơ thua lỗ phần lớn số tiền đã đầu tư. Do vậy, nếu không kiểm soát tốt, thị trường bất động sản tại Ứng Hòa cũng rất có khả năng rủi ro như vậy, khi giới đầu cơ "ăn theo" thông tin đề xuất xây dựng sân bay.

Có thể bạn quan tâm